Stress khi mang thai ảnh hưởng đến giới tính em bé, nguy cơ sinh non

Cập nhật, 05:33, Chủ Nhật, 10/11/2019 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu ĐH Columbia hiện đã xác định được các loại căng thẳng về thể chất và tâm lý, có thể ảnh hưởng quan trọng trong suốt quá trình mang thai gây tác động xấu đến sự phát triển của bào thai, cũng như thời điểm sinh.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí PNAS, Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia.

“Tử cung là ngôi nhà đầu tiên có ảnh hưởng cũng quan trọng như đứa trẻ được nuôi dưỡng, nếu không muốn nói là như vậy”- trưởng nhóm nghiên cứu Catherine Monk là GS.TS. tâm lý học sức khỏe, Giám đốc Sức khỏe Tâm thần Phụ nữ tại Khoa Phụ sản & Phụ khoa (Trung tâm Y tế Irving- ĐH Columbia) nói.

Vì căng thẳng có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, cả về kinh nghiệm chủ quan và đo lường thể chất, lối sống. Monk và các đồng nghiệp đã kiểm tra 27 chỉ số về căng thẳng tâm lý, thể chất và lối sống được thu thập từ bảng câu hỏi, nhật ký và đánh giá thể chất hàng ngày của 187 mẹ bầu, từ 18- 45 tuổi.

Nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ mang thai trải qua căng thẳng về thể chất và tâm lý ít có khả năng sinh con trai. Trung bình, khoảng 105 nam giới được sinh ra so mỗi 100 nữ. Nhưng trong nghiên cứu này, tỷ lệ giới tính trong các nhóm bị căng thẳng về thể chất và tâm lý ưa thích các cô gái, với tỷ lệ nam-nữ lần lượt là 4:9 và 2:3.

Những bà mẹ bị căng thẳng về thể chất, với huyết áp và lượng calo cao hơn, có khả năng sinh non sớm hơn những bà mẹ không bị căng thẳng.

Trong số các bà mẹ bị căng thẳng về thể chất, thai nhi đã giảm nhịp tim- chuyển động khớp nối, một chỉ số cho sự phát triển hệ thần kinh trung ương chậm hơn so với các bà mẹ không bị căng thẳng. Các bà mẹ bị căng thẳng tâm lý có nhiều biến chứng khi sinh hơn các bà mẹ bị căng thẳng về thể chất.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)