Bằng chứng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ trầm cảm và tâm thần phân liệt

Cập nhật, 05:32, Chủ Nhật, 10/11/2019 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới vừa được công bố trên trang Psychological Medicine do các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Bristol dẫn đầu đã phát hiện ra rằng, hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu ngân hàng sinh học Biobank của Anh từ 462.690 người gốc Châu Âu, bao gồm 8% người hút thuốc hiện tại và 22% người hút thuốc trước đó.

Họ đã áp dụng một phương pháp phân tích được gọi là ngẫu nhiên Mendel, sử dụng các biến thể di truyền liên quan đến phơi nhiễm (ví dụ như hút thuốc) để hỗ trợ kết luận mạnh mẽ hơn về mối quan hệ nguyên nhân và kết quả.

Họ phát hiện bằng chứng cho thấy hút thuốc lá làm tăng nguy cơ trầm cảm và tâm thần phân liệt, nhưng cũng có thể trầm cảm và tâm thần phân liệt làm tăng khả năng hút thuốc (mặc dù bằng chứng này yếu hơn theo hướng này đối với bệnh tâm thần phân liệt).

Nghiên cứu cho biết thêm hút thuốc có thể có tác dụng phụ đối với sức khỏe tâm thần. Cùng nhóm các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu tương tự trên Tạp chí Tâm thần học của Anh hồi đầu năm với sự hợp tác của ĐH Amsterdam, cho thấy hút thuốc lá làm tăng nguy cơ rối loạn lưỡng cực.

TS. Robyn Wootton- chuyên viên nghiên cứu cao cấp của Trường Tâm lý học Thực nghiệm và là tác giả chính của nghiên cứu- cho biết: “Những người mắc bệnh tâm thần thường bị bỏ qua trong nỗ lực giảm tỷ lệ hút thuốc, dẫn đến bất bình đẳng về sức khỏe.

Vì thế, việc cố gắng để ngăn chặn việc bắt đầu hút thuốc và khuyến khích cai thuốc lá vì những hậu quả đối với sức khỏe tâm thần cũng như sức khỏe thể chất”.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress/Psychology & Psychiatry)