Xét nghiệm máu có thể phát hiện hơn 20 loại ung thư khác nhau

Cập nhật, 05:48, Thứ Bảy, 05/10/2019 (GMT+7)

Một xét nghiệm máu mới có thể phát hiện hơn 20 loại ung thư khác nhau- nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH Harvard cho thấy. 

Họ đã tạo ra một xét nghiệm tìm kiếm những thay đổi di truyền liên quan đến sự phát triển của khối u. Khi thử trên gần 3.600 mẫu máu, đã xác định chính xác bệnh nhân ung thư đến 99,4% trường hợp, với chỉ 0,6% là chẩn đoán sai.

Các nhà khoa học hy vọng xét nghiệm của họ sẽ cho phép bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị sớm hơn, tăng cơ hội thành công. Xét nghiệm tìm kiếm sự methyl hóa bất thường, một quá trình xảy ra khi cái gọi là nhóm methyl được thêm vào phân tử DNA.

Quá trình methyl hóa kiểm soát xem một gien hiện “bật” hay “tắt”, với một số biến thể nhất định có liên quan đến ung thư.

DNA methyl hóa bị các tế bào ung thư đổ vào máu khi khối u chết. “Sinh thiết lỏng” hiện tại phát hiện đột biến gien hoặc các thay đổi liên quan đến ung thư khác đối với DNA.

“Công trình của chúng tôi chỉ ra các xét nghiệm dựa trên methyl hóa vượt trội so với các phương pháp sắp xếp trình tự DNA truyền thống để phát hiện nhiều dạng ung thư trong mẫu máu”- tác giả chính, TS. Geoffrey Oxnard nói.

“Kết quả của nghiên cứu mới chứng minh các xét nghiệm như vậy là một cách khả thi để sàng lọc những người mắc bệnh ung thư. Phát hiện sớm ngay cả 1% ung thư phổ biến có thể giúp bệnh nhân điều trị hiệu quả hơn nếu xét nghiệm được sử dụng rộng rãi”- bác sĩ Oxnard nói với The Telegraph.

Kết quả đầy đủ sẽ được trình bày tại Hội nghị Ung thư y tế Châu Âu 2019 tại Barcelona.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Health)