Sử dụng rác thải nhựa làm đường giao thông

Cập nhật, 05:20, Thứ Ba, 29/10/2019 (GMT+7)

Theo SGGP, Công ty Dow Việt Nam vừa phối hợp với Khu công nghiệp DEEP C (Hải Phòng) khánh thành đoạn đường dài 200m từ rác thải nhựa đã và đang mở ra nhiều hướng tiếp cận mới trong việc xử lý rác thải nhựa cho các nhà quản lý.

Bên cạnh việc hạn chế sử dụng túi ny lông, vật dụng phát sinh rác thải nhựa; tìm kiếm vật liệu mới thay thế; phát triển công nghệ tái chế, xử lý rác thải nhựa… thì nghiên cứu sử dụng các loại rác thải nhựa làm phụ gia bê tông, nhựa làm đường giao thông cũng đang được nhiều nước quan tâm.

Nguồn rác thải nhựa sinh hoạt tái chế chủ yếu là bao bì nhựa dẻo như màng polyethylene, do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng (URENCO) cung cấp. Rác thải nhựa được làm sạch, phơi khô và nghiền nhỏ trước khi trộn với nhựa đường asphalt ở nhiệt độ 150- 1800C.

Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. Giai đoạn tiếp theo của dự án này sẽ được hoàn thành trong tháng 11/2019, với tổng chiều dài đoạn đường từ rác thải nhựa đạt 1,4km.

Đoạn đường này sẽ chuyển hóa tổng cộng 6,5 tấn bao bì nhựa dẻo thay vì trở thành rác thải hoặc bị chôn lấp trong các bãi xử lý rác (tương đương với hơn 1,7 triệu bao bì nhựa dẻo).

Trước khi trải nhựa đường thực tế, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đã thực hiện 2 thí nghiệm với kết quả đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và an toàn của Việt Nam.

Sau khi triển khai thành công dự án này, nhiều đoạn đường sử dụng rác thải nhựa tái chế hơn nữa sẽ được xây dựng trong các Khu công nghiệp DEEP C. Đường giao thông được làm từ nhựa tái chế còn có khả năng giảm khí thải nhà kính bằng cách thay thế một phần chất nhựa bitum cần có trong nhựa đường.

Giải pháp sử dụng rác thải nhựa làm đường giao thông không chỉ giúp giảm thiểu tài nguyên mà còn góp phần lớn trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiện nay. Giải pháp này đã được nhiều quốc gia sử dụng như Ấn Độ, Anh.

Các nước như Iran, Sudan, Pakistan, Malaysia… cũng đã có những nghiên cứu tương tự. Đây cũng được xem là một hướng tiếp cận khả thi cho các đô thị của Việt Nam khi mà lượng rác thải nhựa ra môi trường ngày một tăng. Hiện nay mỗi năm Việt Nam thải ra đại dương khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa.

PV