Vệ tinh mới giúp dự đoán lũ dễ dàng hơn

Cập nhật, 17:30, Chủ Nhật, 29/09/2019 (GMT+7)

Nghiên cứu mới cho thấy một vệ tinh theo lịch trình phóng vào năm 2021 có thể cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về lũ lụt ở những khu vực dễ bị thiệt hại, chưa được nghiên cứu trên thế giới, phần lớn Châu Phi, Nam Mỹ và Indonesia.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Geophysical Research Letters, cho thấy vệ tinh cũng có khả năng cải thiện mô hình lũ lụt trên khắp thế giới, ngay cả ở những khu vực đã được nghiên cứu rộng rãi. Điều đó nghĩa là bản đồ đồng bằng lũ chính xác hơn và dự đoán tốt hơn về những khu vực có khả năng lũ lụt sau trận tuyết, bão, vỡ băng và những nơi khác.

Renato Frasson, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Bản đồ lũ lụt ở vùng đồng bằng ngập lụt 100 năm, 500 năm- chỉ giúp ta hiểu biết về địa hình, những thay đổi sử dụng đất, sông di cư, đôi khi tự nhiên, đôi khi do hoạt động của con người. Tuy nhiên, ở một số khu vực trên thế giới, các bản đồ tốt nhất không được cập nhật thường xuyên. Với nghiên cứu này, chúng tôi có thể bắt tay vào sửa lại dữ liệu cũ”.

Nghiên cứu cho thấy radar được lắp đặt trong vệ tinh Nước mặt và Địa hình đại dương (SWOT) sẽ thu thập cái nhìn chi tiết hơn về lũ lụt quy mô lớn ở các khu vực trên thế giới, nơi lũ lụt trong lịch sử chưa được nghiên cứu.

“Thay vì đoán nước sẽ ở đâu, nhiệm vụ SWOT có thể đưa ra dữ liệu cần dự đoán thời gian và địa điểm sẽ xảy ra lũ lụt, giúp người dân địa phương và nhân viên cứu trợ có thời gian chủ động bắt đầu công việc bảo vệ, sơ tán nếu cần thiết”- Frasson nói.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Physorg.com)