Trung Quốc sắp hoàn thiện Hệ thống vệ tinh định vị dẫn đường Bắc Đẩu

Cập nhật, 13:48, Thứ Năm, 12/09/2019 (GMT+7)

Năm 2020, hệ thống vệ tinh định vị dẫn đường Bắc Đẩu của Trung Quốc sẽ cơ bản hoàn thiện và cung cấp dịch vụ trên phạm vi toàn cầu.

Vệ tinh Bắc Đẩu 3 rời khỏi bệ phóng (Ảnh minh họa: THX/ TTXVN)
Vệ tinh Bắc Đẩu 3 rời khỏi bệ phóng (Ảnh minh họa: THX/ TTXVN)

Đó là những phát biểu của ông Dương Trường Phong – Tổng thiết kế sư của Hệ thống vệ tinh định vị dẫn đường Bắc Đẩu.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên về dịch vụ định vị và dẫn đường của vệ tinh Trung Quốc tổ chức tại Hà Nam, Trung Quốc thời gian gần đây, ông Dương Trường Phong – tổng thiết kế sư của Hệ thống vệ tinh định vị dẫn đường Bắc Đẩu của Trung Quốc cho biết, hiện tại Trung Quốc đang có 39 vệ tinh Bắc Đẩu trên quỹ đạo, trong đó có 21 vệ tinh thuộc Hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu 3 (BDS-3).

Năm 2019, Trung Quốc dự kiến sẽ phóng thêm 5-7 vệ tinh Bắc Đẩu. Năm 2020 phóng thêm 2-4 vệ tinh và cơ bản hoàn thiện hệ thống vệ tinh định vị dẫn đường của nước này, đồng thời cung cấp dịch vụ trên phạm vi toàn cầu.

Ông Dương Trường Phong cũng nhấn mạnh, Hệ thống vệ tinh định vị dẫn đường Bắc Đẩu cũng sẽ kết nối chặt chẽ với mạng Internet, mạng vạn vật kết nối, 5G, số liệu lớn (big data)... của nước này.

Được biết, khi đi vào hoàn thiện, Hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu thế hệ 3 của Trung Quốc sẽ có 35 vệ tinh trên quỹ đạo. Mặc dù phát triển sau, tuy nhiên Hệ thống vệ tinh định vị dẫn đường Bắc Đẩu của Trung Quốc được cho là đang cạnh tranh mạnh mẽ với các hệ thống định vị trước đó như GPS của Mỹ, GLONAS của Nga và Galileo của Liên minh châu Âu./.

Theo Đinh Tuấn/VOV