Phát hiện đột phá mới trong điều trị rụng tóc do ung thư

Cập nhật, 06:33, Thứ Bảy, 14/09/2019 (GMT+7)

Các nhà khoa học ĐH Manchester đã xác định cách mới bảo vệ nang tóc trong nỗ lực ngăn ngừa rụng tóc do phương pháp hóa trị liệu điều trị ung thư.

Nghiên cứu từ phòng thí nghiệm của GS. Ralf Paus thuộc Trung tâm Nghiên cứu Da liễu mô tả mức độ tổn thương trong nang tóc do taxan- thuốc ung thư gây rụng tóc- có thể được ngăn chặn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã khai thác các thuộc tính của một nhóm thuốc mới gọi là chất ức chế CDK4/6, ngăn chặn sự phân chia tế bào và đã được phê duyệt về mặt y tế như là phương pháp điều trị ung thư “nhắm mục tiêu”.

TS. Talveen Purba- tác giả chính của nghiên cứu giải thích: “Chúng tôi thấy rằng các chất ức chế CDK4/6 có thể được sử dụng tạm thời để ngăn chặn sự phân chia tế bào mà không phát huy thêm tác dụng độc hại trong nang lông. Các nang tóc ở da đầu được nuôi cấy nội tạng trong chất ức chế CDK4/6, các nang tóc ít bị ảnh hưởng bởi các tác động gây hại của taxan”.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng công việc của họ sẽ hỗ trợ phát triển các loại thuốc làm chậm hoặc tạm dừng sự phân chia tế bào trong nang lông của bệnh nhân trải qua hóa trị liệu để giảm thiểu tổn thương do hóa trị. Điều này có thể bổ sung và nâng cao hiệu quả các phương pháp phòng ngừa hiện tại, tức là các thiết bị làm mát da đầu.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: EMBO Molecular Medicine Journal)