Mạng xã hội Lotus – lan truyền năng lượng tích cực

Cập nhật, 13:36, Thứ Ba, 17/09/2019 (GMT+7)

Tối 16/9, tại Cung Hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus. Đây là mạng xã hội “made in Việt Nam”, lấy nội dung làm trọng tâm và hướng tới lan truyền những năng lượng tích cực.

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp giới thiệu về những tính năng của mạng xã hội Lotus.
Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp giới thiệu về những tính năng của mạng xã hội Lotus.

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp chia sẻ tại Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus, trong 10 năm qua, thông tin trên mạng xã hội mà ông đọc được không đem đến cho ông cảm giác thoải mái, thỏa mãn. 

“Tôi suy nghĩ nhiều làm sao để khi lên mạng chúng ta có cảm giác thoả mãn chứ phải cảm giác băn khoăn khó chịu với các cuộc tranh luận.

Để thấy được những hình ảnh đẹp, đem đến cảm giác hạnh phúc và cảm xúc tốt, chúng tôi cố gắng xây dựng mạng xã hội để làm được việc đó”, ông Nguyễn Thế Tân chia sẻ.

Ông Tân cũng nhấn mạnh, mạng xã hội Lotus sẽ hướng đến nội dung, “nội dung là vua, thượng đế là người sử dụng”. Chính những người sử dụng Lotus sẽ mang đến những giá trị tốt đẹp bằng cách lan tỏa những giá trị tích cực, những hình ảnh đẹp và bài viết có giá trị.

“Lotus hướng tới sự tích cực nên chỉ tạo ra những điều tích cực, tích cực sẽ tạo nên sự tích cực. Bằng thuật toán, chúng tôi ưu tiên những nội dung có nhiều yêu thích (nhiều token) sẽ được lưu truyền nhiều hơn để lan truyền năng lượng tích cực”, ông Nguyễn Thế Tân khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ ra mắt mạng xã hội Lotus.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hơn 10 năm rồi ông mới được nghe nói về một cách tiếp cận mới cho một mạng xã hội.

“Tôi cũng có một niềm tin là người Việt Nam có thể làm ra những thứ mà thế giới chưa từng làm. Mạng xã hội Lotus thành công hay không thành công phụ thuộc rất nhiều vào chúng ta, chính những người dùng trải nghiệm Lotus cùng phát triển Lotus với VCCorp, không có sự sáng tạo nào lớn hơn chính sự sáng tạo của những người dùng và đó là sức mạnh của tất cả người Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, Internet có chu kỳ phát triển 15 năm. Chu kỳ 15 năm thứ nhất là xây dựng hạ tầng là thế giới trực tuyến với thế giới trên tuổi như Microsoft...

Chu kỳ thứ hai, là 15 năm thứ hai, là điện thoại di động, truyền thông xã hội, là kinh tế nền tảng với những tên tuổi như Facebook, Google... Hai chu kỳ này đều gắn với các công ty internet, phần nhiều là các công ty toàn cầu. 

Chu kỳ thứ 3, có thể coi bắt đầu từ năm 2015 khi internet được tích hợp vào mọi phần của cuộc sống con người, những tên tuổi mới sẽ xuất hiện, sẽ không chỉ là các công ty internet nữa mà phải có thêm ngữ cảnh cụ thể sẽ sinh ra tri thức và giá trị cụ thể. Một ngữ cảnh Việt Nam, một bài toán Việt Nam sẽ phải có lời giải Việt Nam. 

Làn sóng internet thứ 3 này là cơ  hội cho các công ty địa phương sử dụng công nghệ toàn cầu để giải bài toán địa phương. Làn sóng internet thứ 3 này cũng cần một văn hóa mới là văn hóa hợp tác. Đây không phải là sự phá hủy thay thế của làn sóng thứ 2 mà là sự phá hủy mang tính hợp tác.

Mạng xã hội rồi cũng cần một cách tiếp cận mới, giá trị khổng lồ được cộng đồng tạo ra không thể một người làm nền tảng hưởng hết mà phải được chia sẻ. Cộng đồng có nhu cầu được kiểm soát luật chơi, chủ nhân của cuộc chơi chứ không phải là nạn nhân của những thuật toán giấu kín. 

Bộ trưởng cũng khẳng định, những gì vi phạm giá trị cốt lõi của đạo đức xã hội thì phải được nền tảng loại bỏ. Doanh nghiệp nền tảng phải thực hiện trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng, không như gần đây một số doanh nghiệp bán dữ liệu cho bên thứ 3.

Sự cam kết của Lotus: cam kết hợp tác, cam kết chia sẻ lợi ích, cam kết nội dung lành mạnh để lan tỏa năng lượng tích cực, cam kết bảo vệ dữ liệu cá nhân. Những cam kết này là để giải quyết nhu cầu mới và được giải quyết thông qua những công nghệ mới nhất và đội ngũ phát triển nhiệt huyết.

“Hôm nay chúng ta có mặt tại đây để bày tỏ trân trọng sự dấn thân của một doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào một lĩnh vực khó, bước vào thị trường đã bị thống trị bởi những gã khổng lồ toàn cầu, làm một việc mà không ít doanh nghiệp Việt Nam khác đã thử và thất bại, làm một việc mà tâm lý xã hội nói chung cho rằng không khả thi, nhưng nếu VCCorp không làm và không ai làm nữa, không chỉ ở đây mà cả các lĩnh vực khác, thì Việt Nam sẽ ra sao?”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặt câu hỏi.

Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng gửi lời nhắn nhủ đến các startup Việt Nam: Trong một thế giới kinh doanh, người đi sau phải có cách tiếp cận mới khác biệt, có tính đột phá.

Bất cứ sự thành công nào rồi cũng bộc lộ khuyết tật, bài toán nào được giải, nhu cầu được thỏa mãn rồi những nhu cầu mới sẽ xuất hiện, công nghệ mới mang tính đột phá xuất hiện, đem đến những mô hình kinh doanh mới đáp ứng nhu cầu mới của thị trường và người dùng. Bởi vậy những startup khởi nghiệp mới sẽ dần thay thế những gã khổng lồ.

Đó chính là sự tiến hóa, quy luật của muôn đời. Những công ty startup của Việt Nam nên có niềm tin này để khởi nghiệp. 

Dự án mạng xã hội Lotus được thành lập, đầu tư và triển khai bởi VCCorp, với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước.

VCCorp giới thiệu Lotus là một mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng.

Lotus cam kết sẽ xây dựng mọi điều kiện để "giải phóng sức sáng tạo" cho các nhà sáng tạo nội dung. Mạng xã hội này hiện có 50 format đa dạng như video, giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách… giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng như người làm báo, người viết blog, chuyên gia, nhiếp ảnh gia…

Hiện nay, Lotus công bố hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog…) và trên 30 nguồn chính luận, trong đó có Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam).

Ngay sau lễ ra mắt, Lotus sẽ phát hành bản dùng thử (open beta) trong 3 - 6 tháng.

Theo Thu Trang/Báo Tin tức