Robot tự phục hồi không cần sự giúp đỡ của con người

Cập nhật, 20:59, Thứ Bảy, 10/08/2019 (GMT+7)

Các nhà khoa học đang phát triển những robot tự phục hồi có thể cảm nhận đau đớn, bị thương và thậm chí tự sửa chữa mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

Bàn tay mềm robot được chế tạo bằng công nghệ in 3D và có thể thực hiện nhiều ứng dụng khác nhau, từ nắm lấy các vật thể mỏng manh và mềm mại trong ngành công nghiệp thực phẩm đến thực hiện phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Chúng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra chân giả giống như thật.

Tuy nhiên, các vật liệu mềm cũng khiến chúng dễ bị hư hại từ các vật sắc nhọn hoặc áp lực quá mức. Nhưng hiện các nhà nghiên cứu ĐH Tự do Brussels và ĐH Cambridge đã phát triển loại polymer mới có thể tự chữa lành vết thương, bằng cách tạo ra các liên kết mới trong 40 phút, với mục tiêu cuối cùng là tự động chữa lành.

GS. Bram Vanderborght- ĐH Tự do Brussels (Vrije Universiteit Brussel), trưởng dự án nghiên cứu- nói với The Guardian: “Vài năm qua, chúng tôi đã thực hiện những bước đầu tiên trong việc tạo ra vật liệu tự phục hồi cho robot. Với nghiên cứu này, chúng tôi muốn tiếp tục và trên hết, đảm bảo rằng robot được sử dụng trong môi trường làm việc an toàn hơn, nhưng cũng bền vững hơn. Với cơ chế tự sửa chữa của loại robot mới này, việc sửa chữa phức tạp, tốn kém có thể là một điều của quá khứ”.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Mail Online/Science)