Phương pháp mới điều trị răng

Cập nhật, 17:42, Chủ Nhật, 18/08/2019 (GMT+7)

Tế bào gốc giữ “chìa khóa” để chữa lành vết thương, khi chúng phát triển thành các loại tế bào chuyên biệt trên khắp cơ thể, kể cả trong răng.

Hiện một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy một cơ chế có thể cung cấp một giải pháp mới lạ tiềm năng để sửa chữa răng.

Vừa được công bố trên Tạp chí Nature Communications, nghiên cứu cho thấy một gien có tên Dlk1 giúp tăng cường kích hoạt tế bào gốc và tái tạo mô trong chữa răng.

TS. Bing Hu- Trưởng nhóm thuộc Trường Nha khoa (ĐH Plymouth- Anh) cùng sự cộng tác của các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra một quần thể tế bào gốc trung mô mới (tế bào gốc tạo nên mô xương như cơ và xương) trong mô hình răng cửa chuột đang phát triển liên tục. Những tế bào này góp phần vào sự hình thành ngà răng, mô cứng bao phủ phần chính của răng.

Điều quan trọng là công trình cho thấy rằng, khi các tế bào gốc này được kích hoạt, sau đó chúng sẽ gửi tín hiệu trở lại các tế bào mẹ của mô để kiểm soát số lượng tế bào được tạo ra, thông qua một gien phân tử có tên là Dlk1. Các nhà nghiên cứu chứng minh Dlk1 có thể tăng cường kích hoạt tế bào gốc và tái tạo mô trong mô hình chữa lành vết thương răng. Cơ chế này có thể cung cấp một giải pháp mới cho việc sửa chữa răng, xử lý các vấn đề như sâu răng và điều trị chấn thương.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Journal Nature Communications)