Hy vọng với phương pháp mới điều trị ung thư

Cập nhật, 06:21, Chủ Nhật, 25/08/2019 (GMT+7)

Mới đây, tại hội nghị khoa học về những tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư, Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết đã điều trị hiệu quả ung thư di căn bằng phương pháp miễn dịch- phương pháp mới điều trị ung thư tại Việt Nam. Tuy nhiên, cần thêm thời gian để đo hiệu quả của việc điều trị bằng phương pháp này.

Bệnh nhân ung thư phổi đáp ứng điều trị tốt với phương pháp điều trị miễn dịch.Ảnh: Trung tâm Ung bướu- Bệnh viện Bạch Mai
Bệnh nhân ung thư phổi đáp ứng điều trị tốt với phương pháp điều trị miễn dịch.Ảnh: Trung tâm Ung bướu- Bệnh viện Bạch Mai

Phương pháp điều trị được giải Nobel Y học 2018

Đây là phương pháp miễn dịch trong điều trị ung thư được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chấp thuận cho phép điều trị và được ứng dụng tại BV Bạch Mai từ tháng 5/2017. Đây được xem là tin vui mang đến niềm hy vọng cho nhiều bệnh nhân mắc căn bệnh quái ác này.

Trước thông tin trên, GS. Nguyễn Chấn Hùng- Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nguyên Giám đốc BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh- cho rằng phương pháp miễn dịch là một trong những phương pháp điều trị ung thư đã nhận được giải Nobel Y học 2018; song, cần thêm thời gian để đo hiệu quả của phương pháp này.

Phương pháp miễn dịch trong điều trị ung thư hay còn gọi là phương pháp ức chế chốt kiểm miễn dịch đã được chính thức được áp dụng tại nhiều nước.

Theo ông, ưu điểm vượt trội của phương pháp ức chế chốt kiểm miễn dịch là hỗ trợ, bổ sung rất tốt cho các phương pháp điều trị truyền thống nhưng không thể độc lập, thay thế hoàn toàn các phương pháp điều trị truyền thống.

Tuy nhiên, do đây là phương pháp mới do đó, cần phải có thêm thời gian để thử nghiệm và đánh giá về hiệu quả.

Mặt khác, GS. Nguyễn Chấn Hùng cho biết, phương pháp này mới được chấp nhận chính thức thử nghiệm vào năm 2011 và từ đó tới nay việc nghiên cứu, chế tạo ra loại thuốc hỗ trợ liên tục có sự thay đổi.

Bên cạnh đó, việc điều trị còn tùy thuộc vào sự thích ứng của mỗi bệnh nhân, của từng loại bệnh, có những bệnh nhân có thể nhận được những tín hiệu tiến triển tốt nhưng cũng có những trường hợp có thể xấu đi.

Vì thế, càng cần phải có thêm thời gian thử nghiệm và đánh giá không chỉ với phương pháp ức chế chốt kiểm miễn dịch mà với bất kỳ phương pháp mới nào cũng vậy.

Điều quan trọng nữa, dù là một phương pháp mới nhưng việc tìm kiếm bệnh nhân điều trị cũng là vấn đề phải quan tâm vì các liệu pháp điều trị kết hợp rất tốn kém.

Với kết quả bước đầu, GS. Nguyễn Chấn Hùng kỳ vọng phương pháp điều trị mới này sẽ tiếp tục được ứng dụng rộng rãi hơn ở những cơ sở y tế lớn, hiện đại.

Đưa vắc xin điều trị ung thư về Việt Nam

Liên quan tới việc điều trị ung thư, ĐH Y Hà Nội cũng cho biết đơn vị này sẽ đưa vắc xin điều trị ung thư từ Nhật Bản về Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Huy Thịnh- Phó trưởng Bộ môn Hóa- Sinh, Đơn vị Tế bào trị liệu (ĐH Y Hà Nội) cho biết: Vắc xin ung thư điều trị một cách hiệu quả thì phải tạo ra được kháng nguyên đặc hiệu đối với loại ung thư đó.

Kháng nguyên đặc hiệu lại phụ thuộc vào từng loại ung thư khác nhau và từng chủng tộc khác nhau. Người Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản… sẽ có những đặc điểm khác nhau và người Châu Âu lại càng khác.

“Vậy nên bước đầu tiên chúng tôi đang thực hiện là sàng lọc xem kháng nguyên nào đặc hiệu nhất với người Việt và kháng nguyên nào đặc hiệu với từng loại ung thư.

Sau đó, với công nghệ được chuyển giao từ Nhật Bản thì mới tạo ra kháng nguyên đó để sử dụng nó làm phương pháp vắc xin trong điều trị ung thư tại Việt Nam”- ông nói.

Cũng theo PGS. Trần Huy Thịnh, vắc xin ung thư có thể trị được rất nhiều loại ung thư khác nhau kể cả là ung thư dạng đặc, ung thư máu… Tuy nhiên phụ thuộc vào mức độ đặc hiệu của từng loại kháng nguyên trên các tế bào ung thư thì hiệu quả điều trị cho từng loại hình ung thư cũng khác nhau.

Liệu pháp miễn dịch tự thân (AIET) được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản và cho đến nay phương pháp này đã được áp dụng trên 10 nước. Số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư được chữa trị bằng liệu pháp này ngày càng tăng cao.

GS. Nguyễn Thanh Liêm- 1 trong 100 nhà khoa học tiêu biểu của Châu Á vừa được Tạp chí Khoa học Asian Scientist công bố- có phát biểu: “Liệu pháp miễn dịch tự thân là phương pháp điều trị ung thư tiên tiến nhất thế giới hiện nay”.

PV

ĐÔNG PHƯƠNG (theo ĐVO)