Facebook gặp rắc rối pháp lý vì tính năng nhận diện khuôn mặt

Cập nhật, 14:37, Thứ Sáu, 09/08/2019 (GMT+7)

Ngày 8/8, tòa án liên bang ở San Francisco, Mỹ đã ra phán quyết cho phép một nhóm người dùng Facebook tại bang Illinois thúc đẩy vụ kiện chống lại Facebook Inc. - công ty chủ quản của trang mạng xã hội lớn nhất thế giới cùng tên - liên quan đến cáo buộc thu thập dữ liệu sinh trắc học của hàng triệu người dùng thông qua tính năng nhận diện khuôn mặt mà chưa có sự đồng ý của khách hàng.

Biểu tượng Facebook (phải, hàng đầu) trên màn hình điện thoại. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Facebook (phải, hàng đầu) trên màn hình điện thoại. Ảnh: AFP/TTXVN

Tòa phúc thẩm số 9 liên bang Mỹ đã bác bỏ kiến nghị của Facebook ngăn chặn vụ kiện của một nhóm người dùng Facebook tại Illinois. Phán quyết của tòa án khẳng định tính năng nhận diện khuôn mặt của Facebook đã vi phạm Đạo luật quyền bảo mật thông tin sinh trắc học của bang Illinois, và điều này đã gây hại đến lợi ích quyền riêng tư.

Với động thái này, tòa án trên đã "bật đèn xanh" cho phép nhóm người dùng tại Illinois thúc đẩy vụ kiện chống lại Facebook, và nếu thua kiện, hãng này phải hứng chịu thiệt hại hàng tỷ USD.

Vụ kiện này bắt đầu từ năm 2015 khi một nhóm người dùng tại Illinois khởi kiện Facebook liên quan đến tính năng gợi ý đánh dấu bạn bè trên ảnh của người dùng.

Phán quyết của tòa án được đưa ra trong bối cảnh Facebook hứng chịu loạt chỉ trích từ các nhà lập pháp và nhà quản lý liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật thông tin. Hồi tháng trước, Facebook đã đồng ý nộp phạt khoản tiền kỷ lục 5 tỷ USD cho Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) nhằm dàn xếp một vụ kiện liên quan đến cáo buộc chia sẻ bất hợp pháp thông tin cá nhân của người dùng cho công ty tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica hồi năm ngoái.

Theo Thanh Hương (TTXVN)