Thay đổi nhỏ- tác dụng lớn, đẩy lùi tiền tiểu đường ở chuột

Cập nhật, 20:02, Thứ Bảy, 06/07/2019 (GMT+7)

Một thay đổi hóa học nhỏ- thay đổi vị trí của 2 nguyên tử hydro, làm cho sự khác biệt giữa chuột khỏe mạnh và chuột có kháng insulin, gan nhiễm mỡ- những yếu tố nguy cơ chính của bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Thực hiện thay đổi đã ngăn chặn sự xuất hiện của các triệu chứng này ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo và đảo ngược tình trạng tiền tiểu đường ở những con chuột béo phì.

Các nhà khoa học đã thay đổi quỹ đạo của căn bệnh chuyển hóa bằng cách vô hiệu hóa một loại enzyme gọi là dihydroceramide desaturase 1 (DES1). Làm như thế đã ngăn chặn enzyme loại bỏ hydro cuối cùng khỏi 1 loại lipid béo gọi là ceramide, có tác dụng làm giảm tổng lượng ceramide trong cơ thể.

Phát hiện này nhấn mạnh vai trò của ceramide đối với sức khỏe trao đổi chất và xác định DES1 là mục tiêu “có thể uống được” nhằm sử dụng để phát triển các liệu pháp mới điều trị rối loạn chuyển hóa như tiền tiểu đường, tiểu đường và bệnh tim. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Utah, vừa được công bố trực tuyến trên tờ Science.

“Chúng tôi đã xác định được một chiến lược trị liệu tiềm năng có hiệu quả rõ rệt và nhấn mạnh hệ thống sinh học phức tạp có thể bị ảnh hưởng sâu sắc như thế nào bởi sự thay đổi tinh tế trong hóa học. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ceramide có vai trò ảnh hưởng đến sức khỏe trao đổi chất. Chúng tôi nghĩ ceramide như là cholesterol tiếp theo”- Scott Summers- Tiến sĩ về dinh dưỡng và sinh lý học tích hợp cho biết.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)