Kỹ thuật mới làm sáng màn hình và pin điện thoại thông minh lâu hơn

Cập nhật, 06:41, Thứ Bảy, 06/07/2019 (GMT+7)

Màn hình TV và điện thoại thông minh trong tương lai có thể có hiệu suất năng lượng gấp đôi, nhờ vào một kỹ thuật được các nhà khoa học Imperial phát minh.

Các điểm ảnh (pixel) trong nhiều màn hình hiện đại của TV, điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay được thắp sáng bởi các thiết bị nhỏ gọi là OLED (điốt phát sáng hữu cơ).

Để đảm bảo có thể nhìn thấy hình ảnh từ những màn hình như vậy vào một ngày nắng sáng, màn hình OLED được phủ một bộ lọc chống chói. Tuy nhiên, do tính chất vật lý của cách bộ lọc chống chói hoạt động, một nửa ánh sáng được tạo ra bởi mỗi pixel OLED vẫn bị giữ lại trong màn hình, làm giảm một nửa hiệu quả năng lượng của OLED.

Do đó, các nhà sản xuất loại màn hình này đã chọn hy sinh hiệu quả năng lượng để tăng khả năng sử dụng: điện thoại thông minh sẽ không phổ biến nếu màn hình của chúng không thể đọc được ngoài trời.

Hiện một nhóm các nhà khoa học khoa Vật lý và Hóa học (Trường Imperial) đã phát triển một loại OLED mới để tránh sự thiếu sót này.

Nhóm nghiên cứu, gồm TS. Jess Wade, Li Wan; GS. Matthew Fuchter và Alasdair Campbell đã công bố kết quả nghiên cứu trên Tạp chí ACS Nano.

Nghiên cứu cho thấy, kiểm soát hóa học vật liệu OLED có thể tạo ra các OLED phát ra một loại ánh sáng phân cực đặc biệt, có thể vượt qua bộ lọc chống chói. Các màn hình được làm từ OLED như vậy sẽ tiết kiệm năng lượng hơn, điều đó có nghĩa là chúng sẽ có tuổi thọ pin dài hơn và lượng khí thải carbon thấp hơn.

TS. Wade, thuộc Khoa Vật lý của Imperial, cho biết: “Bằng cách thay đổi công thức OLED, chúng tôi có thể tạo ra các OLED phân cực hiệu quả. Các phát hiện có thể làm cho màn hình của tất cả các loại thiết bị sáng hơn, với độ tương phản tốt hơn và tuổi thọ dài hơn”.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết các vật liệu và phương pháp mà họ phát triển có thể ứng dụng các lĩnh vực khác. Ánh sáng phân cực được tạo ra bởi các vật liệu của họ có các ứng dụng tiềm năng trong việc lưu trữ, truyền tải và mã hóa thông tin và do đó có thể hữu ích trong điện toán và cuộc cách mạng dữ liệu.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Physorg)