Nghiên cứu phát hiện phương pháp mới chống rụng tóc ở nam và nữ

Cập nhật, 16:17, Chủ Nhật, 30/06/2019 (GMT+7)

2 nghiên cứu mới gần đây nhấn mạnh những cách mới giúp chống rụng tóc ở nam và nữ bằng cách sử dụng các phân tử nhỏ như chất ức chế JAK đánh thức lại các nang tóc không hoạt động, cũng như các liệu pháp tế bào gốc nhằm phát triển các nang mới.

Trong nghiên cứu đầu, trưởng nhóm nghiên cứu, Angela Christiano, GS.TS. Da liễu thuộc ĐH Columbia đã phát hiện ra các tế bào trước đó chưa được biết giữ cho nang lông chuột ở trạng thái nghỉ ngơi và cho thấy ức chế hoạt động của các tế bào này có thể đánh thức lại các nang ngủ đông.

Nghiên cứu thứ 2, nhóm của Christiano đã tạo ra cách phát triển tóc người, có thể mở ra phẫu thuật phục hồi tóc cho nhiều người hơn, gồm cả phụ nữ và cải thiện cách các công ty dược phẩm tìm kiếm các loại thuốc mọc tóc mới.

Chứng hói đầu ở nam và nữ, nhiều nang tóc vẫn tồn tại nhưng không hoạt động. Christiano và các đồng nghiệp của cô trước đây đã phát hiện ra một con đường mới, gọi là JAK-STAT, hoạt động bên trong các tế bào gốc của các nang tóc đang nghỉ ngơi và giữ chúng ở trạng thái không hoạt động. Họ đã chứng minh rằng các chất ức chế JAK áp dụng trên da chuột là một cách mạnh mẽ để đánh thức lại các nang lông đang nghỉ ngơi này.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu tìm kiếm các yếu tố kiểm soát hoạt động của con đường JAK trong nang lông. Họ phát hiện một loại tế bào liên quan đến miễn dịch tạo ra một chất gọi là Oncostatin M, giữ cho các nang trong trạng thái ngủ đông.

“Tập hợp các tế bào miễn dịch hiếm trước đây rất khó xác định trên toàn bộ da, nhưng công việc này được tạo điều kiện thuận lợi nhờ khả năng sắp xếp các tế bào riêng lẻ và xác định chính xác các tế bào tạo ra Oncostatin M”, Etienne Wang, TS. nghiên cứu cho biết.

Những tế bào này giống với các đại thực bào nhất, đó là các tế bào “nhặt rác” của hệ miễn dịch và nhóm nghiên cứu đã tìm thấy chúng trong mối liên hệ chặt chẽ với các nang lông đang nghỉ ngơi. Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho các tế bào này là trichophages, theo tiếng Hy Lạp tricho là tóc.

Nhắm mục tiêu trichophages có thể bật chu kỳ tóc. Bằng cách sử dụng các chất ức chế phân tử nhỏ và kháng thể để ngăn chặn Csf1R, một thụ thể trên trichophages, các nhà nghiên cứu có thể ngăn chặn dòng chảy của Oncostatin M và khởi động lại chu kỳ tóc.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)