Không gian mạng cũng có rác, phải dọn rác của mình

Cập nhật, 16:49, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

 

 Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Quochoi.vn

Trả lời tại phiên chất vấn sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, đời thực có hàng ngàn tấn rác, nếu không dọn ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong không gian mạng cũng vậy, nếu chúng ta không dọn sẽ ảnh hưởng đến não người.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, an ninh không gian mạng là vấn đề đang ngày một gia tăng trong thế giới thực - ở đó có gì thì cũng có những điều như vậy trên không gian mạng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hiện nay thế giới đang có sự chuyển dịch vĩ đại, chuyển dịch toàn bộ thế giới thực vào thế giới ảo. Trong thế giới thực có hệ thống pháp luật, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, có lực lượng để duy trì sự lành mạng trong xã hội; tuy nhiên trên không gian mạng chưa có được như vậy.

“Cuộc sống đi vào không gian mạng rất nhiều và gây ra những hệ lụy có thật. Chính vì vậy, lúc này hệ thống pháp luật, chính quyền, lực lượng phải nhanh chóng đi vào không gian mạng để duy trì sự lành mạnh của không gian mạng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu.

Về giải pháp lâu dài, Bộ trưởng nói: “Phải đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào giáo dục từ phổ thông, đây là giải pháp căn cơ nhất. Đời thực của chúng ta thở bằng không khí, không gian mạng chúng ta thở bằng tin tức nội dung”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Đời thực chúng ta có hàng ngàn tấn rác, nếu không dọn ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong không gian mạng cũng có rác, nếu chúng ta không dọn sẽ ảnh hưởng đến não người. Do vậy, vấn đề trước mắt là phải thực hiện quét rác, đầu tiên, từng người tham gia không gian mạng không xả rác, dọn rác của chính mình”.

Hiện Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng đang được Bộ soạn thảo và sẽ ban hành. Các nhà mạng có bộ lọc dọn rác, Bộ TTTT sẽ ra yêu cầu cụ thể về vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Các cơ quan, Bộ ngành cũng phải thực hiện dọn rác. Các Bộ ngành đầu tiên phải định nghĩa rác của mình, giám sát, phát hiện…, phải dùng công nghệ. Bộ TTTT có Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, cơ bản có sự phân tích đánh giá phân loại, sau khi các bộ ngành quyết định đây là rác thì thông báo đến Bộ, Bộ sẽ thực hiện yêu cầu gỡ bỏ, kể cả với các mạng xã hội nước ngoài”.

“Các mạng xã hội nước ngoài  ở Việt Nam bắt buộc phải thực thi luật pháp Việt Nam vì Việt Nam là nước có chủ quyền. Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã mạnh tay hơn với các mạng xã hội nước ngoài, vì thế trong thời gian 10 tháng vừa qua, tỷ lệ gỡ bỏ theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước đã tăng 500%”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

Theo C.NGUYÊN - Đ.CHUNG - T.TRUNG/LĐO