Cánh tay robot điều khiển bằng suy nghĩ không cần cấy ghép não

Cập nhật, 19:29, Chủ Nhật, 23/06/2019 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Carnegie Mellon, ĐH Minnesota đã tạo ra một bước đột phá trong lĩnh vực điều khiển thiết bị robot không xâm lấn. 

Sử dụng giao diện máy tính không xâm lấn (BCI), các nhà nghiên cứu đã phát triển cánh tay robot điều khiển tâm trí thành công đầu tiên thể hiện khả năng theo dõi liên tục con trỏ máy tính.

Khả năng điều khiển không xâm lấn các thiết bị robot chỉ bằng suy nghĩ sẽ có ứng dụng rộng rãi, đặc biệt có lợi cho cuộc sống của bệnh nhân bị liệt và những người bị rối loạn vận động.

BCI đã được chứng minh đạt được hiệu suất tốt khi điều khiển các thiết bị robot chỉ sử dụng các tín hiệu được cảm nhận từ cấy ghép não. Khi các thiết bị robot có thể được điều khiển với độ chính xác cao, chúng có thể được sử dụng để hoàn thành nhiều công việc hàng ngày.

Tuy nhiên, cho đến nay, BCI thành công trong việc kiểm soát cánh tay robot đã sử dụng cấy ghép não xâm lấn.

Những cấy ghép này đòi hỏi số lượng đáng kể chuyên môn y tế và phẫu thuật để cài đặt và vận hành chính xác, chưa kể đến chi phí và rủi ro tiềm ẩn cho các đối tượng, do đó, việc sử dụng chúng chỉ giới hạn trong một vài trường hợp lâm sàng.

Một thách thức lớn trong nghiên cứu BCI là phát triển công nghệ ít xâm lấn hoặc thậm chí hoàn toàn không xâm lấn, cho phép bệnh nhân bị liệt kiểm soát môi trường hoặc tay chân robot bằng “suy nghĩ” của chính họ.

Công nghệ BCI không xâm lấn như vậy, nếu thành công, sẽ mang lại công nghệ cần thiết cho nhiều bệnh nhân và thậm chí cho toàn thể mọi người nói chung.

GS. Bin He- Trưởng phòng Kỹ thuật Y sinh thuộc ĐH Carnegie Mellon- cho biết: “Đã có những tiến bộ lớn ở các thiết bị robot điều khiển bằng suy nghĩ sử dụng cấy ghép não. Đó là khoa học tuyệt vời. Nhưng không xâm lấn là mục tiêu cuối cùng.

Những tiến bộ trong giải mã thần kinh và tiện ích thực tế của kiểm soát cánh tay robot không xâm lấn sẽ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển cuối cùng của robot thần kinh không xâm lấn”- ông nói.

HẢI HUỲNH (Nguồn: TechXplore)