Cảm biến có thể được dệt thành vải sợi và giặt được

Cập nhật, 17:59, Chủ Nhật, 09/06/2019 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Trường Kỹ thuật- ĐH British Columbia (UBC Okanagan) đã phát triển một cảm biến giá rẻ có thể đặt xen kẽ vào hàng dệt may và vật liệu composite. Cảm biến có thể mở đường cho quần áo thông minh có thể theo dõi chuyển động của con người.

Cảm biến siêu nhỏ này có thể nhận ra chuyển động cục bộ thông qua việc kéo dài các sợi dệt được xử lý bằng các hạt nano graphene có thể đọc được hoạt động của cơ thể- GS. Kỹ thuật Mina Hoorfar giải thích.

“Các cảm biến hiển vi đang thay đổi cách chúng ta giám sát máy móc và con người”-Hoorfar- nhà nghiên cứu chính thuộc Phòng Thí nghiệm Fluo-Fluidic nâng cao tại UBC Okanagan nói.

“Công nghệ thu nhỏ” này sử dụng một hiện tượng gọi là điện trở Piezo, một phản ứng điện cơ của vật liệu khi nó bị căng giãn. Những cảm biến nhỏ bé này cho thấy một hứa hẹn tuyệt vời trong việc phát hiện chuyển động của con người và có thể được sử dụng để theo dõi nhịp tim hoặc kiểm soát nhiệt độ- Hoorfar giải thích.

Nghiên cứu của bà được thực hiện với sự hợp tác của Viện Nghiên cứu sản xuất và vật liệu của UBC Okanagan, cho thấy tiềm năng của một cảm biến sợi có độ bền cao, nhạy cảm và có thể kéo dài. Các cảm biến có thể được dệt thành vật liệu spandex và sau đó bọc vào một vỏ bọc silicon có thể kéo dài. Vỏ bọc này bảo vệ lớp dẫn điện chống lại các điều kiện khắc nghiệt và cho phép tạo ra các cảm biến mặc được.

Ngoài ý tưởng về quần áo vải thông minh, GS. Abbas Milani của UBC cho biết cảm biến này có những ứng dụng khác, nó giúp theo dõi biến dạng của vải sợi composite hiện đang được sử dụng trong các ngành công nghiệp tiên tiến như ô tô, hàng không vũ trụ và sản xuất hàng hải.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: Physorg.com)