Cà phê có thể là bí mật chống béo phì?

Cập nhật, 16:17, Chủ Nhật, 30/06/2019 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc ĐH Nottingham đã phát hiện ra rằng uống 1 tách cà phê có thể kích thích “mỡ nâu”, chất bảo vệ chống lại chất béo của cơ thể, có thể là chìa khóa để giải quyết bệnh béo phì và tiểu đường.

Cà phê có thể là bí mật chống béo phì?
Cà phê có thể là bí mật chống béo phì?

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Scientific Reports, là một trong những nghiên cứu đầu tiên được thực hiện ở người để tìm ra các thành phần có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng của “mỡ nâu”, một phần quan trọng của cơ thể con người đóng vai trò quan trọng trong việc đốt cháy calo như năng lượng.

Mô mỡ màu nâu (BAT), còn được gọi là mỡ nâu, là một trong 2 loại chất béo được tìm thấy ở người và các động vật có vú khác. Ban đầu chỉ được quy cho trẻ sơ sinh và động vật có vú ngủ đông, những năm gần đây đã có phát hiện ra rằng người lớn cũng có thể có mỡ nâu. Chức năng chính của nó là tạo nhiệt cơ thể bằng cách đốt cháy calo (trái ngược với chất béo trắng, là kết quả của việc lưu trữ lượng calo dư thừa).

Do đó, những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn có lượng mỡ nâu cao hơn.

GS. Michael Symonds thuộc Trường Y (ĐH Nottingham) cho biết: “Chất béo nâu hoạt động theo cách khác với chất béo khác trong cơ thể bạn và tạo ra nhiệt bằng cách đốt cháy đường và chất béo. Việc tăng cường hoạt động của nó giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu cũng như cải thiện mức độ lipid trong máu và lượng calo đốt cháy thêm giúp giảm cân. Tuy nhiên, đến nay, không ai tìm ra cách có thể chấp nhận để kích thích hoạt động của nó ở người.

Đây là nghiên cứu đầu tiên ở người cho thấy một tách cà phê có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng mỡ nâu. Ý nghĩa tiềm năng của kết quả nghiên cứu khá lớn, vì béo phì là mối quan tâm lớn đối với sức khỏe của xã hội, hơn nữa, bệnh tiểu đường đang gia tăng và chất béo nâu có thể là một phần của giải pháp trong việc giải quyết chúng”.

GS. Symonds cho biết: “Chúng tôi cần xác định hàm lượng caffeine trong cà phê thích hợp có tác dụng kích thích hoặc nếu có thành phần nào khác giúp kích hoạt chất béo nâu. Một khi xác nhận thành phần nào chịu trách nhiệm cho việc này, nó có khả năng có thể được sử dụng như một phần của chế độ quản lý cân nặng hoặc là một phần của việc điều chỉnh glucose để giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: journal Scientific Reports)