Đà Nẵng: Phát hiện súng thần công có niên đại 200 năm

Cập nhật, 20:08, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)

Trong quá trình thi công kè biển ở Đà Nẵng, các công nhân đã phát hiện một khẩu súng thần công thời nhà Nguyễn có niên đại 200 năm

 Khẩu súng thần công có niên đại 200 năm vừa được phát hiện ở bãi biển Xuân Thiều, Đà Nẵng
Khẩu súng thần công có niên đại 200 năm vừa được phát hiện ở bãi biển Xuân Thiều, Đà Nẵng

Ngày 24/5, Ban Chỉ huy quân sự quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết trong chiều cùng ngày sẽ bàn giao khẩu súng thần công cho Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP và Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng.

Theo đó, vào 23/5, trong quá trình thi công bờ kè tại khu vực biển Xuân Thiều, quận Liên Chiểu, công nhân đã phát hiện một khẩu súng thần công và báo về Ban Chỉ huy quân sự quận Liên Chiểu. Sau đó, Ban Chỉ huy quân sự quận Liên Chiểu đã tiếp nhận khẩu súng thần công trên và báo cáo với lãnh đạo TP cùng Bộ Chỉ huy quân sự TP.

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, cho hay qua đo đạc, cơ quan này xác định khẩu thần công trên được đúc vào thời nhà Nguyễn, có niên đại 200 năm và là một trong những khẩu thần súng công được trang bị cho hệ thống phòng thủ Đà Nẵng, gồm thành Điện Hải và An Hải. 

Đặc biệt, khẩu súng thần công trên còn nguyên vẹn các họa tiết, hoa văn trên thân súng. Cũng theo ông Thiện, khẩu súng thần công vừa phát hiện có giá trị lịch sử rất lớn, là vũ khí của nhà Nguyễn mà ông cha ta đã đúc và là những loại vũ khí trực tiếp tham chiến trong cuộc chiến kháng Pháp 1858-1860.

Theo NLĐO