Mỹ dùng ánh sáng nâng vật thể

Cập nhật, 05:24, Thứ Hai, 25/03/2019 (GMT+7)

Sputnik mới đây đưa tin, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ California công bố đã tìm được cách để nâng và dịch chuyển một vật thể trong không khí chỉ bằng ánh sáng.

 Minh họa một vật thể có bề mặt mô hình nano chịu sự tác động của ánh sáng. Ảnh: Nature Photonics
Minh họa một vật thể có bề mặt mô hình nano chịu sự tác động của ánh sáng. Ảnh: Nature Photonics

Công trình được đăng trên trang điện tử của Viện Công nghệ California cho thấy: Nếu tạo ra các mô hình nano đặc biệt trên bề mặt các vật thể để tương tác với chùm ánh sáng với vật thể đó thì với sự trợ giúp của bức xạ ánh sáng, hoàn toàn có thể di chuyển các vật thể này mà không cần nhiên liệu. 

Bước đột phá đầu tiên đặt nền móng cho nghiên cứu mới là sự phát triển của “nhíp quang học”- một “dụng cụ” khoa học sử dụng chùm tia laser mạnh mẽ để thu hút hoặc đẩy các vật thể siêu nhỏ.

TS. Ognjane Ilic- Viện Công nghệ California- cho biết: Nhóm nhà khoa học ở viện này đã quyết định cải tiến công nghệ “nhíp quang học” đã được trao giải thưởng Nobel Vật lý năm 2018. Nhíp quang học chỉ có thể điều khiển các vật thể nhỏ ở khoảng cách siêu nhỏ.

Ví dụ dễ hiểu nhất của nhược điểm từ nhíp quang học là: một quả bóng bàn có thể được nâng lên bởi một máy sấy tóc ở một khoảng cách nhất định. Nếu quả bóng bàn to hơn, nếu quả bóng để quá xa máy sấy tóc... thì sẽ không hoạt động.

Giờ đây, với phương pháp của Viện Công nghệ California, nhược điểm trên sẽ được giải quyết.

TS. Ilic cho hay, về mặt lý thuyết, ánh sáng sẽ nâng lên và di chuyển với một vật thể có kích thước bất kỳ, từ micromet đến kích thước tàu vũ trụ. Con người có thể sử dụng tia laser thay thế nguyên liệu cho tàu vũ trụ.

Dù lý thuyết này chưa được kiểm chứng trong thế giới thực nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng, sử dụng tia laser và điêu khắc bề mặt tàu vũ trụ bằng mô hình nano có thể đưa tàu vũ trụ đến ngôi sao gần nhất bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta chỉ trong 20 năm.

Trong khi đó, tàu thăm dò không gian Voyager của NASA mất khoảng 26 năm để rời khỏi hệ Mặt trời của chúng ta.

GS. Harry Atwater hiện có phòng nghiên cứu do Không quân Mỹ tài trợ cho biết, đây là một ứng dụng thú vị và táo bạo để thay thế kỹ thuật đương đại, đưa tàu vũ trụ ra không gian bằng tên lửa đẩy.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo ĐVO)