Metfone sẽ tiên phong trong xây dựng kinh tế số tại Campuchia

Cập nhật, 17:42, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

 

Sau 10 năm có mặt, thương hiệu Metfone đã viết nên những thay đổi của viễn thông Campuchia. (Ảnh: Viettel)
Sau 10 năm có mặt, thương hiệu Metfone đã viết nên những thay đổi của viễn thông Campuchia. (Ảnh: Viettel)

 

Ngày 19/2 vừa qua, Metfone – thương hiệu đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel ở nước ngoài, đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm kinh doanh viễn thông tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia). 

Với chủ đề Kết nối thông minh (Intelligent Connect), Metfone đem lại những màn trình diễn công nghệ độc đáo, đặc sắc trong buổi lễ, truyền tải thông điệp về trải nghiệm chân thực với cách mạng 4.0 mà thương hiệu này đang xây dựng tại xứ sở chùa Tháp.

Ông Lê Đăng Dũng – Quyền Chủ tịch Tập đoàn Viettel nói: "Metfone là Công ty đầu tiên, đánh dấu sự vươn ra thế giới của Viettel. Sau 10 năm phát triển, chúng tôi nhận thức rất rõ vai trò của Metfone hiện tại là tiên phong trong công cuộc xây dựng kinh tế số và xã hội số tại Campuchia. Viettel cam kết tiếp tục hiện đại hoá Metfone bằng những công nghệ tiên tiến nhất: 5G, Trí tuệ nhân tạo AI, Thực tế ảo VR, Big data,... để Metfone tiếp tục hoàn thành sứ mạng mới của mình."

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia – ông Samdech Pichey Sena Tea Banh đã chúc mừng những thành tựu Metfone đã đạt được trong 10 năm qua: "Metfone là Công ty viễn thông tiên phong tại Campuchia, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội" và mong muốn “Metfone luôn xứng đáng là biểu tượng của sự hợp tác, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam – Campuchia.”

Cũng tại lễ kỷ niệm 10 năm kinh doanh của Metfone, Chính phủ Vương quốc Campuchia đã tặng thưởng tập thể công ty Viettel Cambodia Huân chương Lao động Hạng Nhất ghi nhận kết quả hoạt động và đóng góp của công ty đối với ngành viễn thông và đất nước Campuchia. 

Ngay từ khi chính thức cung cấp dịch vụ (19/2/2009), Metfone đã cung cấp dịch vụ tại 25/25 tỉnh, thành phố. Chỉ 2 năm sau đó, nhà mạng này đã vươn lên giữ vị trí số 1 về thị phần (với 48%). 

Tính đến nay, Metfone đã đạt doanh thu lũy kế là 2,245 tỷ USD và lợi nhuận lũy kế đạt gần 300 triệu USD. Đến hết 2018, Metfone đã giúp Viettel hoàn vốn về cổ tức gần 250 triệu USD, gấp gần 6 lần vốn đầu tư. Đặc biệt, thị trường này đã hoàn vốn sau 4 năm kinh doanh, trong khi trung bình các doanh nghiệp viễn thông đầu tư nước ngoài sẽ hoàn vốn trong vòng 10 năm.

Trước khi Metfone cung cấp dịch vụ, mật độ thuê bao di động tại Campuchia chỉ là 25% còn hiện giờ là 120%. Tỷ lệ thuê bao data đã tăng từ 0% lên hơn 60% với mức tiêu dùng 11 GB/thuê bao/tháng – tương đương mức tiêu dùng data ở các nước phát triển, tạo ra cộng đồng người sử dụng di động lớn mạnh, làm tiền đề xóa bỏ cước roaming 3 nước Đông Dương do Viettel khởi xướng. 

Năm 2017, Viettel quyết định áp dụng cước roaming quốc tế trong 3 nước Đông Dương tương đương cước trong nước, đặc biệt biệt là khách hàng roaming không phải trả tiền nhận cuộc gọi. 

Năm 2018, nằm trong chiến lược phát triển hệ sinh thái của Viettel, Metfone trở thành nhà mạng đầu tiên tại Campuchia cung cấp dịch vụ 4,5G LTE, lắp đặt 100 trạm phát sóng 4G tại khu vực Biển Hồ - vùng đất được coi là nghèo khó và lạc hậu bậc nhất Campuchia (trước đó không có nhà mạng nào đầu tư). 

Bên cạnh đó, Metfone cũng là nhà mạng đầu tiên cung cấp eSIM, triển khai thành công ví điện tử eMoney – tạo ra một cuộc cách mạng về thanh toán trực tuyến, là đối tác chiến lược duy nhất được Chính phủ Campuchia giao triển khai dự án Chính phủ điện tử./.

Theo MINH SƠN (VIETNAM+)