Xác định được gien chịu trách nhiệm cho sự lây lan của ung thư tuyến tiền liệt

Cập nhật, 20:53, Thứ Bảy, 19/01/2019 (GMT+7)

Một nghiên cứu của Rutgers đã phát hiện ra gien cụ thể trong khối u tuyến tiền liệt ung thư chỉ ra thời điểm bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư lây lan, cho thấy việc nhắm mục tiêu vào gien này có thể giúp bệnh nhân sống lâu hơn.

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nature Communications, đã xác định gien NSD2 thông qua thuật toán máy tính được phát triển để xác định gien ung thư nào lan truyền trong mô hình chuột có liên quan nhất đến con người. Các nhà nghiên cứu đã có thể “tắt” gien trong các tế bào khối u chuột, làm giảm đáng kể sự lây lan của bệnh ung thư.

“Hiện tại, khi một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, các bác sĩ có thể xác định khối u tiến triển như thế nào nhưng không xác định ung thư của bệnh nhân sẽ lan rộng hay không”- tác giả chính Antonina Mitrofanova, PGS. thuộc Trường Y tế chuyên ngành Rutgers và các thành viên nghiên cứu của Viện Ung thư Rutgers của New Jersey cho biết- “Nếu chúng tôi có thể xác định liệu ung thư của bệnh nhân có khả năng lây lan tại thời điểm chẩn đoán, chúng tôi có thể bắt đầu lên kế hoạch cho họ điều trị nhắm mục tiêu càng sớm càng tốt để giảm khả năng ung thư lan rộng”.

Mitrofanova và các cộng tác viên đang nghiên cứu một loại thuốc tiềm năng để nhắm mục tiêu NSD2, đồng thời cô khuyến khích các bác sĩ bắt đầu kết hợp sàng lọc NSD2 để giúp các bệnh nhân có nguy cơ cao bắt đầu điều trị chống di căn càng sớm càng tốt.

Thuật toán được sử dụng trong nghiên cứu tập trung vào ung thư tuyến tiền liệt, Mitrofanova cho biết nó cũng có thể được áp dụng rộng rãi hơn để nghiên cứu các bệnh ung thư khác. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến thứ 2 ở đàn ông Mỹ và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong do ung thư.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: journal Nature Communications)