Phát hiện loại mạch máu mới trong xương giúp điều trị viêm khớp

Cập nhật, 10:55, Thứ Bảy, 26/01/2019 (GMT+7)

Một loại mạch máu mới trong xương của chúng ta đã được các nhà khoa học phát hiện. Các mao mạch mới được phát hiện- gọi là mạch xuyên vỏ não (TCV)- xâm nhập vào lớp vỏ cứng của xương ở chuột. Các nhà nghiên cứu nhận thấy chúng cung cấp phần lớn lượng máu cho xương.

Chúng cũng hoạt động như một “lối tắt” bằng cách mang các tế bào miễn dịch từ tủy xương đến vùng bị thương của cơ thể- chứ không phải là các tế bào phải được “nhặt” bằng máu khi nó đi vào một đầu xương, đi qua tủy xương và thoát khỏi đầu kia.

Khi phân tích trên người, các nhà khoa học nhận thấy chúng ta cũng có các mạch máu tương tự trong xương lớn của cơ thể. Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ sẽ dẫn đến sự phát triển các liệu pháp mới sử dụng lưu lượng máu và di chuyển tế bào miễn dịch này để giúp điều trị các tình trạng viêm, chẳng hạn như viêm xương khớp.

Nghiên cứu được các nhà khoa học Trường ĐH Duisburg-Essen (Đức) thực hiện, do TS. Anika Grüneboom thuộc Viện Nghiên cứu miễn dịch và chẩn đoán hình ảnh làm trưởng nhóm.

Giải phẫu người hiếm khi là chủ đề của những đột phá khoa học, với hầu hết các chuyên gia tự tin rằng các cơ quan và mô chính đã được phát hiện. “Thật bất ngờ khi có thể tìm thấy một cấu trúc giải phẫu mới chưa được mô tả trong bất kỳ sách giáo khoa nào trong thế kỷ 21”- TS. Matthias Gunzer- đồng tác giả nghiên cứu- cho biết.

Trong khám phá của họ, các nhà khoa học đã tiêm một chất đánh dấu huỳnh quang vào xương dài của chuột. Xương dài cứng và đặc- cung cấp sức mạnh, cấu trúc và tính di động, chẳng hạn như xương đùi.

Xương sau đó được kiểm tra dưới kính hiển vi huỳnh quang và X-quang. Kết quả- được công bố trên Tạp chí Nature Metabolism- tiết lộ xương dài ở chuột được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng bởi hàng trăm mao mạch mới được phát hiện dọc theo toàn bộ trục xương.

Khi các nhà nghiên cứu nhìn vào những mảnh xương đùi của con người, họ đã tìm thấy điều tương tự. Cho đến nay, máu được cho là đi vào xương dài thông qua các động mạch ở đầu xương hoặc qua một số mạch dọc theo trục xương, trước khi đi qua tủy xương và thoát ra khỏi đầu kia.

Các nhà nghiên cứu tin rằng mô phỏng lại mô hình TCV có thể đóng một vai trò trong việc chữa lành gãy xương hay các bệnh về xương khớp.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: NewScientist)