Đột phá trong dự đoán động đất

Cập nhật, 15:50, Thứ Bảy, 26/01/2019 (GMT+7)

Các nhà khoa học ở Oregon (Mỹ) đã xác định được manh mối mới về các dấu hiệu cảnh báo về một trận động đất lớn.

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng các trận động đất lớn có xu hướng tuân theo 2 loại hoạt động: lớp phủ nông cạn và cơn
địa chấn.

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện này cũng có thể giúp giải thích cái gọi là “cú trượt im lặng” xảy ra ở những chỗ đứt gãy ngay cả khi không phát hiện thấy hoạt động động đất. Trượt im lặng, còn được gọi là trượt chậm, là một loại trượt vô trùng.

Vaclav Kuna- đồng tác giả- cho biết: Trượt chậm trực tiếp gây ra trượt địa chấn.

Phát hiện rất thú vị và có thể có một số ý nghĩa rộng hơn để hiểu cách thức các kiểu đứt gãy này, các chỗ đứt gãy khác và các nơi đứt gãy khác nữa có thể hoạt động.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng 55 máy đo địa chấn đặt dưới đáy Thái Bình Dương gần đoạn đứt gãy Blanco Ridge để theo dõi hơn 1.600 trận động đất trong khu vực trong
suốt 1 năm.

“Nó là một nơi đứt gãy rất tích cực về mặt địa chấn, tạo ra các trận động đất đáng kể với tốc độ cao hơn phần lớn các đứt gãy trên đất liền, khiến nó trở nên lý tưởng để nghiên cứu quá trình tạo ra động đất”- John Nabelek, GS. địa chất và địa vật lý tại OSU cho biết.

Cái gọi là trượt im lặng xảy ra ở một khu vực giữa lớp vỏ và lớp trên, được gọi là Moho- các nhà nghiên cứu nói. Còn theo ông Nabelek: “Chúng tôi thấy những cú trượt chậm, vô trùng xảy ra ở độ sâu của chỗ đứt gãy bên dưới Moho và chịu lực phần nông hơn của đoạn đứt gãy”.

Chúng ta có thể thấy mối quan hệ giữa trượt lớp phủ và trượt lớp vỏ. Sự trượt ở độ sâu rất có thể gây ra các trận động đất lớn. Kết quả của chúng tôi cũng cho thấy nơi đứt gãy trượt vô trùng có thể gây ra động đất trực tiếp, điều này có thể có liên quan đến các nơi đứt gãy đang hoạt động trên đất liền.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)