Kinh ngạc cá đông lạnh hồi sinh sau khi thả vào nước ấm

Cập nhật, 10:35, Thứ Bảy, 01/12/2018 (GMT+7)

Một đoạn video quay ở Nhật Bản ghi lại cảnh một con cá nhìn như đông đá bất ngờ hồi sinh trở lại khi cho vào nước ấm đã thu hút được sự chú ý của người dùng mạng xã hội Facebook.

Con cá tan băng và quẫy đạp mạnh ngay sau khi được
Con cá tan băng và quẫy đạp mạnh ngay sau khi được "rã đông" (Ảnh: Facebook)

Theo Dailymail, đoạn video ghi lại ở Nhật Bản cho thấy cảnh một con cá được “rã đông” sau khi dường như bị đóng băng hoàn toàn. Sau khi một người thả nó vào chậu nước ấm, con cá đang trong tình trạng bất động tan băng và nằm yên vài giây trong nước. Sau đó, nó đột ngột quẫy đạp trở lại.

Đoạn video được đăng trên mạng xã hội Facebook về chủ đề câu cá ngày 28/11 và đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem. Những người xem đã đăng tải các bình luận lý giải hiện tượng xảy ra với con cá đông lạnh và một số người cho rằng đây chỉ là sản phẩm “dàn dựng”.

Tuy nhiên, Dailymail cho rằng đây là một biện pháp bảo quản cá tươi thường thấy ở Nhật Bản. Theo đó, con cá sẽ được làm lạnh ở một mức nhiệt độ nhất định để làm chậm nhịp tuần hoàn, nhưng không đủ để giết chết nó.

Phương pháp này thường được áp dụng để giữ cho thịt cá tươi và mềm khi chế biến các món như sashimi (món gỏi cá sống nổi tiếng ở Nhật Bản).

Nước biển, khác với nước ngọt, thường đóng băng ở khoảng âm 22 độ C do chứa hàm lượng muối bên trong. Đây được gọi hiện tượng suy giảm điểm đóng băng.

Nhiều loài cá sống ở vùng thời tiết lạnh và băng giá có thể sản sinh ra chất chống đông máu.

Ngoài ra cá cũng thuộc nhóm “máu lạnh” vì vậy tại một nhiệt độ nhất định, sự trao đổi chất của chúng có thể chậm tới mức khó có thể phát hiện bằng mắt thường.

Theo Dailymail, dù con cá trông có vẻ đã đông lạnh nhưng nó chưa hoàn toàn đóng băng và vẫn sống.

Mặc dù vậy, phương pháp bảo quản này được cho là khá tàn bạo với loài cá. Dù chúng có thể sống được, nhưng trong suốt thời gian bảo quản, chúng chịu rất nhiều "áp lực". Cá có thể chết nếu bị bảo quản đi bảo quản lại theo cách này nhiều lần.

Theo Dân Trí