Thành phố Hà Tiên phát triển du lịch thời cách mạng công nghệ số

Cập nhật, 18:23, Chủ Nhật, 04/11/2018 (GMT+7)

Tỉnh Kiên Giang vừa họp báo công bố thành lập thành phố Hà Tiên và hội thảo chuyên đề quảng bá du lịch trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

    Các đại biểu dự hội thảo tìm hiểu về Hà Tiên.
    Các đại biểu dự hội thảo tìm hiểu về Hà Tiên.

    Nhiều nhà nghiên cứu du lịch, công ty du lịch lữ hành, các logger du lịch và nhà quản lý tham dự hội thảo, trao đổi và đóng góp về những nguyên nhân khách quan, chủ quan và chia sẻ những kinh nghiệm trong bối cảnh thành phố Hà Tiên đang muốn thu hút du khách trong và ngoài nước, trở thành một điểm đến du lịch mới.

    Từ lâu, Hà Tiên đã trở thành một địa chỉ thân thuộc đối với ai yêu lịch sử - văn hóa, đất nước và con người Nam Bộ. Hà Tiên có tiềm năng phát triển kinh tế du lịch rất đặc biệt khi có cả đường biên giới, biển đảo và nhiều di tích lịch sử, thuận lợi trong phát triển kinh tế biên mậu, biển đảo.

    Ngoài ra, Hà Tiên còn là cửa ngõ đường biển đến một số nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Maylaysia,… có cửa khẩu Quốc tế nằm tiếp giáp với Campuchia cả trên đất liền và trên biển. Thời gian qua, tuy kinh tế xã hội và du lịch của Hà Tiên có bước phát triển vượt bậc nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có.

    Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Hội đồng sáng lập và giám đốc vận hành của công ty Isobar Việt Nam cho rằng, từ năm 2016 trở đi xuất hiện xu hướng mới là du lịch trải nghiệm. Hà Tiên có đủ nội lực, tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. Đối với du lịch trải nghiệm thì địa phương cũng không cần phải đầu tư xây dựng gì nhiều mà chỉ cần dựa trên những gì mình đang có để thiết kế lại, định hướng lại.

    “Xu hướng du lịch trải nghiệm của giới trẻ là với những thứ gì Hà Tiên đang có là khai thác được rồi bởi vì người ta muốn gần thiên nhiên. Cái người ta quan tâm nhất là an toàn về mặt an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ cần những thứ đó đảm bảo là Hà Tiên có thể khai thác được những thế mạnh của mình, từ đó mình có doanh thu để đầu tư ngược trở lại chứ không nhất thiết phải có xây dựng cơ bản quá phức tạp mới thu hút được du khách”.

    Hà Tiên hiện có hơn 170 cơ sở lưu trú du lịch với gần 2.500 phòng. Lượng khách đến tham quan du lịch đến Hà Tiên năm 2017 trên  2,3 triệu lượt người, doanh thu dịch vụ du lịch đạt trên 1.300 tỷ đồng. 

    Ông Trần Văn Trường, Tổng giám đốc của Công ty cổ phần du lịch thanh niên xung phong ở TP HCM cho rằng: Hà Tiên có tiềm năng du lịch rất lớn, có thể khai thác du lịch theo hướng sinh thái hoàn toàn, khác biệt và độc lạ nhưng quan trọng là làm sao để du lịch phát triển bền vững. Theo ông Trường, hiện nay ở một số hòn đảo của Hà Tiên tuy du lịch chưa phát triển nhưng môi trường sinh thái đã bị ảnh hưởng, rác tràn ngập các hòn đảo. Vì vậy nếu quy hoạch, định hướng phát triển du lịch không cân nhắc, chọn lọc kỹ lưỡng thì chẳng bao lâu nữa du lịch cũng sẽ làm cho môi trường bị suy thoái.

    Công nghệ 4.0 rất hiệu quả nhưng nó là con dao 2 lưỡi,  với 1 cảnh quan đẹp nó sẽ được lan truyền rất tốt nhưng với môi trường đầy rác, nhếch nhác, bẩn thỉu thì cũng sẽ lan truyền khắp thế giới chỉ trong tích tắc.  “Tôi thật sự lo sợ, chúng ta chưa phát triển du lịch mà môi trường đã như vậy, nếu 1 ngày nào đó khi hiệu ứng của blogger, intergram đưa lên thì dòng người đổ về tự phát sẽ phá huỷ hệ sinh thái ở đây như thế nào một khi đã phá huỷ để chúng ta khôi phục lại nó là điều không hề dễ dàng”- ông Trường nói..

    Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Tiên cho biết: Hà Tiên là một trong 4 vùng du lịch trọng điểm được tỉnh đầu tư. Hà Tiên trở thành thành phố sẽ tạo ra cơ hội mới, động lực mới để phát triển. Hiện nay thành phố Hà Tiên đang kêu gọi đầu tư nhiều dự án trọng điểm như Khu đô thị Thương mại cửa khẩu quốc tế, Sân golf + Biệt thự nghỉ dưỡng cửa khẩu quốc tế, Du lịch sinh thái biển thuộc quần đảo Hải Tặc và nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.  

    “Hà Tiên là một trong những địa phương được tỉnh chọn thí điểm thực hiện đô thị thông minh cùng với Phú Quốc, Rạch Giá. Cùng với công nghệ 4.0 phục vụ cho phát triển du lịch thì cũng nằm trong mục tiêu hướng tới đô thị thông minh của Hà Tiên theo chỉ đạo của tỉnh. Chúng tôi cố gắng ứng dụng công nghệ 4.0 đưa thông tin đến với khách du lịch được thuận lợi hơn cũng như tạo ra các điều kiện nhanh chóng, thuận lợi hỗ trợ du khách tốt nhất. Hiện nay việc giữ chân du khách là một trong vấn đề thành phố đang nghiên cứu và triển khai trong thời gian tới để cải thiện chất lượng du lịch.

    Thành phố Hà Tiên đang có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch cộng với quy hoạch bài bản, khoa học, đúng định hướng, hy vọng đến năm 2030, du lịch Hà Tiên thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, chuyên nghiệp với hệ thống kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, có thương hiệu và có tính cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện môi trường, bảo đảm quốc phòng an ninh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và du lịch của tỉnh./.

    Theo Lam Hiếu/VOV-ĐBSCL