Cách tiếp cận mới phát hiện ung thư sớm từ xét nghiệm máu

Cập nhật, 06:40, Chủ Nhật, 18/11/2018 (GMT+7)

Trưởng nhóm nghiên cứu ung thư- TS. Daniel De Carvalho thuộc Trung tâm Ung thư Princess Margaret và các cộng sự đã kết hợp “sinh thiết lỏng”, thay đổi biểu sinh và nghiên cứu máy móc phát triển xét nghiệm máu để phát hiện và phân loại ung thư giai đoạn sớm nhất.

Phát hiện này vừa được công bố trực tuyến trên Tạp chí Nature, mô tả không chỉ là cách phát hiện ung thư mà còn hứa hẹn có thể tìm thấy nó sớm hơn để được điều trị dễ dàng hơn trước khi các triệu chứng xuất hiện.

TS. De Carvalho nói: “Chúng tôi rất vui mừng ở giai đoạn này. Một vấn đề lớn trong ung thư là làm thế nào để phát hiện sớm. Nó đã là một vấn đề nan giải để tìm ra 1 trong 1 tỷ đột biến ung thư cụ thể trong máu, đặc biệt là ở giai đoạn ban đầu, lượng DNA khối u trong máu là tối thiểu”.

Bằng cách lập hồ sơ thay đổi biểu sinh thay vì đột biến, nhóm nghiên cứu đã có thể xác định hàng ngàn sửa đổi duy nhất cho từng loại ung thư.

Sau đó, bằng cách sử dụng một phương pháp tiếp cận dữ liệu lớn, kết hợp thiết bị máy tính để tạo ra bộ phân loại có thể xác định sự hiện diện của DNA có nguồn gốc từ ung thư trong các mẫu máu và xác định loại ung thư nào.

Các nhà khoa học đã theo dõi nguồn gốc và loại ung thư bằng cách so sánh 300 mẫu bệnh ung thư từ 7 bệnh (phổi, tuyến tụy, đại trực tràng, vú, bạch cầu, bàng quang và thận) và các mẫu từ các nhà tài trợ lành mạnh với phân tích DNA tự do lưu thông trong máu plasma.

Trong mỗi mẫu, DNA plasma “nổi” phù hợp với DNA khối u. Kể từ đó, nhóm đã mở rộng nghiên cứu và hiện đã thu thập, kết hợp thành công hơn 700 khối u và các mẫu máu từ nhiều loại ung thư hơn.

Ngoài phòng thí nghiệm, các bước tiếp theo để xác nhận phương pháp tiếp cận này bao gồm phân tích dữ liệu từ các nghiên cứu sức khỏe dân số lớn đã được tiến hành ở một số quốc gia, nơi lấy mẫu máu hàng tháng, nhiều năm trước khi chẩn đoán ung thư.

Sau đó, phương pháp tiếp cận cần phải được xác nhận cuối cùng trong các nghiên cứu tiềm năng để sàng lọc ung thư.

HẢI HUỲNH (nguồn: Journal of Nature)