Phát triển "Internet lượng tử" không bị hack

Cập nhật, 16:10, Chủ Nhật, 28/10/2018 (GMT+7)

Công ty Công nghệ QuTech (Hà Lan) đang sử dụng công nghệ máy tính lượng tử làm cho Internet không thể hack được.

QuTech hy vọng sẽ kết nối Amsterdam, Delft, The Hague và Leiden với Internet lượng tử không thể xuyên thủng vào năm 2020.

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tận dụng hiện tượng vướng víu của lượng tử, cho phép 2 hạt phản ứng ngay lập tức nếu có điều gì đó xảy ra với 1 trong 2.

Liên kết này- Einstein gọi là “hành động ma quái ở một khoảng cách”- về mặt lý thuyết có thể tồn tại trên một khoảng cách rộng lớn và sẽ làm cho kết nối lượng tử cực kỳ an toàn.

Bất kỳ kết nối Internet nào sử dụng kết nối này sẽ phá hủy dữ liệu nếu một nỗ lực tấn công được thực hiện và sẽ để lại bằng chứng rõ ràng về việc giả mạo.

QuTech tự tin rằng nó sẽ đáp ứng mục tiêu hoàn thành mạng lưới 4 thành phố vào năm 2020 bất chấp những trở ngại kỹ thuật lớn ngăn cản.

Stephanie Wehner và Ronald Hanson- 2 tác giả chính của dự án đang phát triển các ứng dụng dịch chuyển lượng tử.

Sự vướng víu ở đây có nghĩa là việc tạo ra một cặp qubit- một hạt có thể chiếm lấy một sự kết hợp nhị phân 1 hoặc 0 đồng thời. Các bit máy tính thông thường phải là 1 hoặc 0 và dữ liệu được lưu trữ trong sự sắp xếp của mã nhị phân này. Qubit sụp đổ thành 1 hoặc nhiều cái khác đang gửi chúng theo các hướng khác nhau.

Nếu tin tặc đột nhập vào luồng truyền dữ liệu đang được chuyển thành các qubit, kẻ xâm nhập sẽ phá hủy thông tin lượng tử và để lại một tín hiệu rõ ràng rằng nó bị giả mạo. Vì khi 2 qubit riêng biệt này đạt đến đích, chúng duy trì kết nối lượng tử của chúng. Nếu thay đổi trạng thái của một thì ngay lập tức sẽ thay đổi trạng thái của cái kia theo cách có thể đoán trước được.

Để truyền thông tin kéo dài, một liên kết lượng tử mới của 2 photon phải được sử dụng cho mỗi mẩu dữ liệu mới, làm cho việc trao đổi an toàn hơn.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)