Ô nhiễm làm bạn kém thông minh

Cập nhật, 05:47, Chủ Nhật, 09/09/2018 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí gây ra sự suy giảm “khủng” về trí thông minh, các nhà khoa học cho biết. Nghiên cứu mới gây sốc cho thấy ô nhiễm không khí có tác động nghiêm trọng đến khả năng tinh thần cũng như sức khỏe thể chất ở người.

Mức độ ô nhiễm cao có thể làm giảm khả năng ngôn ngữ và số học- với tác động trung bình của “không khí bẩn” tương đương với việc mất 1 năm học. Theo Liên Hợp Quốc, ô nhiễm không khí làm 7 triệu người chết trên toàn thế giới mỗi năm.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Trường ĐH Sư phạm Bắc Kinh đứng đầu đã phân tích các bài kiểm tra ngôn ngữ và số học được thực hiện trên 20.000 người trên khắp Trung Quốc trong giai đoạn 2010- 2014.

Còn nghiên cứu này liên quan trên toàn thế giới, những con số mới nhất cho thấy khoảng 95% dân số toàn cầu hiện đang hít thở không khí không an toàn.

“Không khí ô nhiễm có thể khiến mọi người giảm mức độ giáo dục của họ xuống 1 năm, đó là tổn thất rất lớn”- nhà nghiên cứu Xi Chen thuộc Trường Y Cộng đồng Yale nói với tờ Guardian.

Tệ hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện những người tiếp xúc với không khí bẩn hơn, mức độ thiệt hại của họ càng cao.

“Chúng tôi thấy rằng tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí cản trở hiệu suất nhận thức trong các bài kiểm tra bằng lời nói và toán học”- các nhà nghiên cứu đã viết trong bài báo của họ, được công bố trên Tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Giao thông đường bộ là nơi góp phần lớn nhất cho ô nhiễm không khí trong các khu dân cư và chính phủ các nước cần phải khẩn trương hành động để loại bỏ các phương tiện gây ô nhiễm nặng trên đường.

Đầu năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố kết quả nghiên cứu về ô nhiễm không khí hạt mịn ở gần 110 quốc gia. Những hạt vi mô này vô hình đối với mắt người, nhưng có thể thâm nhập sâu vào phổi và cũng gây ra bệnh tim và ung thư.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)