Hút thuốc và uống rượu dễ làm hại các động mạch từ rất sớm

Cập nhật, 09:49, Thứ Bảy, 15/09/2018 (GMT+7)

Các động mạch những thanh thiếu niên uống rượu và hút thuốc bắt đầu cứng lại ở tuổi 17, theo các nhà nghiên cứu của ĐH College London (UCL). Độ cứng của động mạch cho thấy tổn thương các mạch máu, dự đoán các vấn đề về tim và mạch máu trong cuộc sống sau này, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ.

Phát hiện này vừa được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu, cũng cho thấy sự kết hợp giữa hút thuốc và uống rượu nhiều có liên quan đến tổn thương động mạch lớn hơn so với uống rượu và hút thuốc riêng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 1.266 thanh thiếu niên, trong khoảng thời gian 5 năm từ 2004- 2008.

“Chúng tôi nhận thấy trong một nhóm lớn thuần chủng cùng lứa tuổi người Anh, việc uống rượu và hút thuốc ở tuổi vị thành niên, có liên quan đến xơ cứng động mạch và tiến triển xơ vữa động mạch”- GS. John Deanfield (Viện Khoa học tim mạch- UCL) cho biết-

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy rằng nếu thanh thiếu niên ngừng hút thuốc và uống rượu trong thời niên thiếu, động mạch của họ trở lại bình thường. Điều này cho thấy còn có cơ hội để bảo tồn sức khỏe động mạch từ khi còn nhỏ”.

TS. Marietta Charakida- người thực hiện nghiên cứu tại Viện Khoa học tim mạch- UCL, hiện là giảng viên Trường King's College London- nói: “Tổn thương mạch máu xảy ra rất sớm trong cuộc sống do hút thuốc và uống rượu, kết hợp cả hai sẽ cùng nhau gây hại nhiều hơn”.

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên hút thuốc ít hơn trong những năm gần đây, nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng 1/5 thanh thiếu niên đã hút thuốc ở tuổi 17.

Trong các gia đình mà cha mẹ hút thuốc, thanh thiếu niên có nhiều khả năng hút thuốc hơn. Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách cần đưa ra và thực hiện các chiến lược giáo dục hiệu quả, bắt đầu từ thời thơ ấu, để ngăn trẻ em và thanh thiếu niên với thói quen hút thuốc và uống rượu. Họ cũng nên nói về lợi ích của việc ngăn chặn những hành vi không lành mạnh này.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)