Thực phẩm giàu chất xơ giúp làm giảm căng thẳng

Cập nhật, 06:05, Thứ Bảy, 04/08/2018 (GMT+7)

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ làm giảm mức độ căng thẳng trong cơ thể và có thể ngăn chặn thực phẩm và vi khuẩn rò rỉ từ ruột vào máu- một nghiên cứu mới cho thấy.

Thực phẩm giàu chất xơ giúp làm giảm căng thẳng
Thực phẩm giàu chất xơ giúp làm giảm căng thẳng

Mối tương quan giữa vi khuẩn trong cơ thể và hành vi của chúng ta- đặc biệt là lo lắng và căng thẳng- là một lĩnh vực nghiên cứu khoa học đang phát triển.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ- được tìm thấy trong các loại trái cây, rau và ngủ cốc- là nguồn chất chính trong cơ thể được gọi là các a xít béo chuỗi ngắn (SCFAS).

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH College Cork phát hiện ra rằng trong một thời gian dài, mức độ SCFAS thấp khiến cho ruột non trở nên kém hiệu quả và “rò rỉ”. Họ cho biết thành ruột bị rò rỉ làm cho các hạt thức ăn không tiêu hóa, vi khuẩn và vi trùng xâm nhập vào máu và gây ra tình trạng viêm dai dẳng.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy chế độ ăn uống được bổ sung bằng SCFAS ít bị lo lắng và các hành vi như trầm cảm, hòa đồng hơn và có kỹ năng nhận thức tốt hơn.

Bên trong ruột được lót bởi một lớp tế bào tạo thành hàng rào niêm mạc, giữa phần ruột và phần còn lại của cơ thể. Hàng rào này có hiệu quả trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng, nhưng ngăn chặn hầu hết các phân tử lớn và vi trùng đi từ bên trong ruột vào máu và có khả năng gây viêm.

Một số chất- chẳng hạn như rượu, aspirin và thuốc giảm đau như ibuprofen- có thể kích thích niêm mạc ruột, làm tổn thương để lại dấu vết giữa các tế bào cho phép một số chất đi qua các khoảng trống và vào máu. Các a xít béo chuỗi ngắn bao gồm acetate, propionate và butyrate.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các a xít béo chuỗi ngắn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị một số bệnh ung thư, chủ yếu là ung thư đại tràng. Các SCFAS butyrate được tìm thấy để giữ cho tế bào đại tràng khỏe mạnh và ngăn ngừa khối u phát triển.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)