Điều gì khiến Huawei - Trung Quốc soán ngôi Apple trên thị trường smartphone

Cập nhật, 10:13, Thứ Năm, 02/08/2018 (GMT+7)

Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã vượt qua đối thủ Mỹ Apple về thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2 vừa qua. Hãng này soán ngôi hãng smartphone số 2 thế giới về doanh số, chỉ sau Samsung của Hàn Quốc.

Richard Yu, giám đốc điều hành Huawei Technologies Co., giới thiệu điện thoại thông minh Mate 10 Pro tại Las Vegas, Nevada, Mỹ vào tháng 1/2018. Ảnh: Bloomberg
Richard Yu, giám đốc điều hành Huawei Technologies Co., giới thiệu điện thoại thông minh Mate 10 Pro tại Las Vegas, Nevada, Mỹ vào tháng 1/2018. Ảnh: Bloomberg

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC cho thấy Huawei bán được 54,2 triệu đơn vị sản phẩm smartphone trong quý 2, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ đó, hãng này chiếm 15,8% thị trường smartphone toàn cầu, so với mức 21% của Samsung và 12,1Apple. Hai thương hiệu khác đến từ Trung Quốc là Xiaomi và Oppo cũng góp mặt trong top 5.

Các nhà phân tích cho rằng gần đây Huawei đã tăng cường thêm những tính năng cao cấp cho các dòng smartphone hàng đầu của hãng.

Chẳng hạn, họ đã tích hợp tới 3 camera cho điện thoại P20 Pro. Kết quả là Huawei đã tăng cường được nhận diện thương hiệu ở châu Âu và châu Á, cho phép công ty này thách thức cả Samsung ở nhiều phân khúc. 

Trong khi đó, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường sau khi bán ra tới 71,5 chiếc smartphone chỉ trong quý 2.

Mặc dù vậy, doanh số của người khổng lồ Hàn Quốc đã giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái và nhiều khả năng tiếp tục đối mặt với những khó khăn ở mảng kinh doanh điện thoại trong những quý tới. 

Những khó khăn này cũng đến từ một thực tế là thị trường smartphone toàn cầu nói chung đang chững lại, với doanh số quý 2 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 342 triệu đơn vị sản phẩm.

Năm 2017, doanh số thị trường smartphone toàn cầu giảm 0,3%, đánh dấu năm giảm đầu tiên sau 7 năm liên tiếp tăng trưởng mạnh - theo số liệu của IDC.

Hôm thứ Ba, Samsung công bố lợi nhuận ròng quý 2 không đạt dự báo của giới phân tích. Tiếp đó, Apple công bố doanh số iPhone quý 2 chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% nhờ giá bán trung bình của mỗi chiếc iPhone tăng mạnh.

"Đà tăng trưởng của Huawei chắc chắn khiến Samsung lo ngại, và cũng là một lời cảnh báo đối với Apple, bởi Apple cũng cần bán được nhiều iPhone để hỗ trợ sự tăng trưởng của mảng dịch vụ", nhà phân tích cấp cao Ben Stanton thuộc Canalys nhận định.

Các chuyên gia của IDC cũng cho rằng sự bão hòa của thị trường và giá bán trung bình leo thang là một trong những yếu tố làm giảm tốc đà tăng trưởng của thị trường này.

Bên cạnh đó, báo cáo của IDC cho biết rằng người tiêu dùng ở nhiều thị trường vẫn sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các mẫu điện thoại cao cấp, với kỳ vọng thiết bị của họ có thời gian sử dụng lâu hơn và vượt trội hơn so với các thế hệ trước thường có giá rẻ hơn.

Theo Báo Tin tức