Cuba thử nghiệm miễn phí dịch vụ 3G trên điện thoại di động

Cập nhật, 17:01, Thứ Tư, 15/08/2018 (GMT+7)

Công ty viễn thông nhà nước Cuba (Etecsa) ngày 14/8 thông báo đã bắt đầu thử nghiệm mở truy cập miễn phí dịch vụ Internet 3G trên điện thoại di động cho hơn 5 triệu khách hàng trên cả nước trước khi chính thức kinh doanh dịch vụ này. 

Người dân Cuba truy cập Internet trên điện thoại di động ở tỉnh Ciego de Avila. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân Cuba truy cập Internet trên điện thoại di động ở tỉnh Ciego de Avila. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Thông báo cho biết các thuê bao trả trước sẽ là những người được hưởng dịch vụ 3G trong ngày thử nghiệm đầu tiên, nhấn mạnh các thuê bao này đã có thể thực hiện được việc kết nối Internet trên điện thoại. 

Trong những ngày tiếp theo, Etecsa sẽ đưa vào thực hiện một số các thử nghiệm khác để đánh giá và chỉnh sửa những tính năng và đặc điểm của mạng truy cập. 

Công ty viễn thông Cuba cũng cho hay giá cả và ngày chính thức bắt đầu dịch vụ 3G sẽ được thông báo trong thời gian tới thông qua các phương tiện truyền thông và các kênh chính thức của Etecsa. 

Trước đó, hồi giữa tháng Bảy, Etecsa đã bắt đầu thực hiện dịch vụ 3G thử nghiệm đối với một số đối tượng khách hàng bao gồm các nhà báo, bác sỹ và học giả. 

Do bị Mỹ cấm vận về tài chính, kinh tế và thương mại, Cuba gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển hạ tầng dịch vụ viễn thông nói chung và mạng Internet nói riêng và là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng mạng toàn cầu này thấp nhất ở khu vực Mỹ Latinh mặc dù có trình độ giáo dục và dân trí cao. 

Cho đến năm 2013, Internet phần lớn chỉ dành cho công chúng tại các khách sạn du lịch ở Cuba. 

Trong những năm gần đây, với hàng loạt chính sách cải cách, hội nhập quốc tế, Chính phủ Cuba đã ngày càng ưu tiên cho phát triển viễn thông, trong đó có kết nối Internet. Nhiều điểm truy cập Interet công cộng cũng như wifi ngoài trời đã xuất hiện và số hộ gia đình sử dụng dịch vụ Internet ở nước này đã dần dần tăng lên. 

Trong một tài liệu được công bố hồi năm 2015 về chiến lược Internet, Chính phủ Cuba đặt mục tiêu kết nối Internet cho ít nhất một nửa số hộ gia đình vào năm 2020 và 60% dân số sử dụng điện thoại thông minh./. 

Theo TTXVN/VIETNAM+