Ổ đĩa cứng sẽ hết thời, nhường chỗ cho DNA?

Cập nhật, 05:09, Thứ Bảy, 07/07/2018 (GMT+7)

Một dịch vụ lưu trữ đột phá mới có thể chứa lượng lớn dữ liệu trên các viên DNA vừa được tiết lộ. Đây có thể là sự kết thúc của ổ đĩa cứng và mở ra một kỷ nguyên mới cho máy tính.

Đó là tiết lộ từ Công ty Catalog của Harvard với kế hoạch tung ra hệ thống lưu trữ DNA thương mại đầu tiên vào năm tới.

Theo Catalog, hệ thống có thể lưu trữ một lượng dữ liệu mức terabyte với giá rẻ- tương đương với 40 Blu-rays trong một viên DNA.

Công ty tự hào: “Tầm nhìn của chúng tôi là làm vừa nội dung thông tin của toàn bộ trung tâm dữ liệu trong lòng bàn tay của bạn”

. Công ty cho biết, họ vừa phát triển một máy có thể cắt giảm đáng kể chi phí lưu trữ trên DNA. Công nghệ hiện tại quá đắt để sử dụng rộng rãi.

Ví dụ, Twist Biosciences có thể tạo ra các sợi DNA chứa 12 megabyte với chi phí 100.000 USD. Nếu giữ lạnh và khô, DNA có thể tồn tại đáng tin cậy trong hàng trăm năm, không giống như các ổ đĩa cứng hiện tại.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng một ngày nào đó, các trung tâm dữ liệu khổng lồ như các sân bóng đá có thể được thay thế bằng các đơn vị làm mát có kích thước bằng chiếc tủ lạnh.

Giám đốc khoa học của Catalog là Devin Leake nói với New Scientist rằng công ty của ông đã giải quyết được vấn đề nhưng không nói cụ thể.

Từ năm 2019, công ty cho biết nó sẽ cung cấp giá trị dữ liệu mã hóa DNA terabyte trong một viên nén có kích cỡ gram.

Để truy cập dữ liệu được lưu trữ, DNA được pha với nước và đưa vào một máy đọc chuỗi CATG, dịch nó trở lại dạng nhị phân. “Đáng kể hơn, so với các phương pháp tổng hợp DNA khác, chi phí của chúng tôi thấp hơn 5 lần”- Leake nói.

Người đồng sáng lập- Hyunjun Park- nói rằng giá của Catalog dựa trên một cách tiếp cận mới. Thay vì mã hóa một chuỗi dữ liệu thành một phân tử DNA đơn lẻ, nó tạo ra một “bảng chữ cái” lõi nhỏ của các chuỗi ADN tương ứng với các đoạn dữ liệu nhị phân và có thể gộp lại với nhau thành các tệp lớn hơn nhiều.

Park cho biết: “Chi phí gia tăng của việc in một “cuốn sách” khác thấp hơn nhiều, vì chúng tôi đã có “kiểu chữ”. Chúng tôi chỉ phải sắp xếp chúng một cách khác nhau”.

Công ty tin rằng khách hàng đầu tiên của họ có thể là một công ty hoặc cơ quan chính phủ cần lưu trữ lâu dài thông tin như hồ sơ bí mật hoặc cảnh quay video cần được lưu giữ tại chỗ.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)