Mặc ngay quần áo mới mua: Coi chừng bị dị ứng và ung thư!

Cập nhật, 12:28, Chủ Nhật, 08/07/2018 (GMT+7)

Không ít người có thói quen mặc ngay quần áo mình mới mua. Họ nên suy nghĩ lại vì Cơ quan về an toàn thực phẩm, môi trường và lao động của Pháp (ANSES) vừa cảnh báo những mối nguy tiềm ẩn trong các bộ quần áo mới là có thật.

Lựa chọn quần áo tại Pháp - Ảnh: AFP
Lựa chọn quần áo tại Pháp - Ảnh: AFP

Trên nhật báo Le Parisien, một chuyên gia về độc tố đã chứng minh từ những nghiên cứu khoa học cho thấy "sau khi phân tích khoảng 100 chất hóa học có trên các loại vải may mặc, các chuyên gia đã tìm ra khoảng 10 chất có khả năng gây dị ứng, mẩn ngứa, thậm chí là ung thư".

Và cũng có những hóa chất lạ tồn tại trên quần áo thể thao. Để đi đến kết luận trên, cơ quan ANSES đã khảo sát bước đầu tiên của những nghiên cứu mang tính "tiên phong" trong lĩnh vực này từ tháng 1 đến tháng 9-2017 trên khoảng 30 ca bệnh ở người trưởng thành, trong đó ở một vài ca đã xác định được độc tố tồn dư trong các sản phẩm may mặc gây dị ứng da, cụ thể là hai chất benzidine và crom 6.

Từ đó, cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng hãy giặt thật sạch tất cả những quần áo còn nguyên bao gói mới mua về, tránh để cho lớp vải còn mới nguyên tiếp xúc với da. 

Và nếu như gặp phải những triệu chứng ngứa ngáy hay nổi ngứa sau khi mặc quần áo mới hay mang giày da mới thì hãy đến ngay bác sĩ da liễu để thăm khám.

Song song đó, bản báo cáo cũng kiến nghị các cơ quan chuyên trách ra quy định hạ mức chuẩn tối đa cho phép về tồn dư chất crom 6 trong các sản phẩm da thuộc, đồng thời yêu cầu các đơn vị phụ trách kinh doanh sản phẩm phải bảo đảm với bên cung ứng là không có các chất CMR là các chất gây ung thư, gây đột biến gen hoặc chất độc sau khi tái sản xuất (CMR- carcinogenic, mutagenic and reprotoxic substances) hoặc các chất dễ gây dị ứng và mẩn ngứa da.

Theo TTO