Lần đầu tiên chụp cơ thể người bằng X-quang màu

Cập nhật, 10:46, Thứ Hai, 16/07/2018 (GMT+7)

Công nghệ quét tia X-quang mới lần đầu tiên được các nhà khoa học New Zealand thử nghiệm trên cơ thể người cho ra hình ảnh màu ba chiều có độ phân giải cao.

Công ty nghiên cứu MARS Bioimaging ở New Zealand vừa công bố đã phát triển thành công máy quét quang phổ lớn có thể tạo ra những ảnh chụp X-quang không chỉ đầy đủ các chi tiết mà còn có cả màu sắc. Thiết bị đã chụp mắt cá chân và cổ tay người.

Hình ảnh chụp mắt cá chân người (xương được hiển thị bằng màu trắng và các mô mềm màu đỏ) bằng máy quét X-quang màu
Hình ảnh chụp mắt cá chân người (xương được hiển thị bằng màu trắng và các mô mềm màu đỏ) bằng máy quét X-quang màu

Máy quét kế thừa công nghệ hình ảnh tinh vi có tên là Medipix, được phát triển cho Máy gia tốc hạt lớn (LHC) của Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN). Chính Medipix đã giúp phát hiện ra hạt Higgs hay “hạt của Chúa” năm 2012.

Theo đó, hệ thống bao gồm các con chip Medipix cải tiến đảm nhiệm vai trò dò tìm điểm ảnh sau đó một thuật toán sẽ giúp máy thu được những bức ảnh ba chiều màu sắc, hoặc có thể được sử dụng để chụp tách xương, mô mềm và các vật lạ một cách riêng rẽ trên một hình ảnh ba chiều.

Công nghệ này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp các bác sĩ chuẩn đoán bệnh chính xác hơn, thay vì chỉ có được hình ảnh X-quang đen trắng như trước. Giờ đây, họ có thể phân tích kỹ lưỡng những thành phần có trong cơ thể người như chất béo, nước, canxi và cả các dấu hiệu bệnh để đưa ra các phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Hiện MARS Bioimaging đang hợp tác với các chuyên gia từ Đại học Otago và Đại học Canterbury ở New Zealand để tiếp tục thử nghiệm và sớm thương mại hóa sản phẩm.

Theo VĂN HIẾU (QDND)