Cửa sổ thông minh mới thay đổi nhiệt độ theo mùa

Cập nhật, 14:25, Thứ Bảy, 07/07/2018 (GMT+7)

Một cửa sổ thông minh mới có thể giữ ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Thiết kế này giúp giảm chi phí sưởi ấm và điều hòa không khí bằng cách ngăn chặn ánh sáng mặt trời không mong muốn, đồng thời cũng khai thác năng lượng mặt trời để tạo ra điện.

Các kỹ sư nói rằng thiết kế mang tính cách mạng, có thể giữ cho ngôi nhà của người dân ấm hơn trong những tháng mùa đông, sẽ tăng gấp đôi hiệu quả năng lượng của một hộ gia đình trung bình- giảm hơn một nửa hóa đơn tiền điện.

Tác giả, GS. Hin-Lap Yip thuộc Trường ĐH Công nghệ Nam Trung Quốc cho biết đây là một phiên bản hữu cơ các tấm pin mặt trời quang điện, phát năng lượng không ô nhiễm và mật độ bảo trì thấp nhất- ông nói.

“Chúng tôi có thể sản xuất quang điện hữu cơ thay quang điện silicon thành những tấm phim bán trong suốt, nhẹ và đầy màu sắc, hoàn hảo để biến các cửa sổ thành máy phát điện và cách nhiệt”- GS. Yip cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu đã tạo một nguyên mẫu có khả năng đồng thời phát điện và ngăn chặn sự gia nhiệt quá mức, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Joule.

Điều này đạt được bằng cách thực hiện một hành động cân bằng 3 chiều giữa ánh sáng hấp thu để phát điện, ngăn chặn nó để cách nhiệt và truyền dẫn nó như một cửa sổ bình thường. Họ đã kết hợp các vật liệu được sử dụng trước đây cho các mục đích khác nhau.

Điều này đã tạo ra một thiết bị cho phép các phần ánh sáng mặt trời có thể nhìn thấy được xuyên qua, phản xạ lại ánh sáng hồng ngoại- là thủ phạm làm nóng chính và chuyển đổi vùng gần hồng ngoại ở giữa thành dòng điện.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)