Robot nano giúp loại bỏ vi khuẩn và độc tố trong máu

Cập nhật, 05:49, Thứ Bảy, 02/06/2018 (GMT+7)

Các kỹ sư Trường ĐH California San Diego vừa phát triển các robot siêu âm cực nhỏ có thể bơi trong máu, giúp loại bỏ vi khuẩn có hại cùng với các độc tố mà chúng tạo ra. Những robot nano này có thể một ngày cung cấp một cách an toàn và hiệu quả để giải độc và khử trùng chất lỏng sinh học.

Các nhà nghiên cứu đã chế tạo chúng bằng cách phủ các sợi nano vàng với một màng lai tiểu cầu và màng tế bào hồng cầu.

Lớp phủ màng tế bào lai này cho phép các robot nano thực hiện các nhiệm vụ của 2 tế bào khác nhau cùng một lúc- tiểu cầu, kết hợp các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn MRSA (một chủng Staphylococcus aureus kháng kháng sinh), và các tế bào hồng cầu hấp thu, trung hòa các độc tố được tạo ra bởi những vi khuẩn này.

Cơ thể vàng của robot nano phản ứng với siêu âm, mang lại cho chúng khả năng bơi nhanh chóng mà không cần nhiên liệu hóa học.

Tính di động này giúp các robot kết hợp hiệu quả với các mục tiêu của chúng (vi khuẩn và độc tố) trong máu và tăng tốc giải độc. Công trình này, vừa được xuất bản trên trang Science Robotics.

“Bằng cách kết hợp các lớp phủ tế bào tự nhiên lên các loại nano tổng hợp, chúng tôi có thể truyền tải các khả năng mới trên các robot nhỏ để loại bỏ các tác nhân gây bệnh và độc tố khỏi cơ thể, cũng như từ các ma trận khác.

Ý tưởng là tạo ra các robot nano đa chức năng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau cùng một lúc”, đồng tác giả Berta Esteban-Fernández de Ávila, cho biết.

“Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa các tiểu cầu và màng tế bào hồng cầu vào mỗi lớp phủ nano- tiểu cầu nhắm vào vi khuẩn, trong khi các tế bào hồng cầu nhắm vào và trung hòa các độc tố mà vi khuẩn sinh ra”- TS Berta cho biết thêm.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Physorg.com)