Sản xuất quy mô nguyên tử trở thành hiện thực

Cập nhật, 06:15, Thứ Bảy, 26/05/2018 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc ĐH Alberta (Canada) đã ứng dụng một kỹ thuật học máy sử dụng trí tuệ nhân tạo để hoàn thiện và tự động hóa sản xuất quy mô nguyên tử, chưa từng được thực hiện trước đây.

Công nghệ nhỏ, xanh và nhanh hơn này kích hoạt sự phát triển, làm giảm đáng kể tác động đến khí hậu trong khi vẫn đáp ứng các yêu cầu vô độ của thời đại thông tin.

Robert Wolkow- GS Vật lý- cho biết: “Hầu hết chúng tôi nghĩ rằng không bao giờ có thể tự động viết và chỉnh sửa dạng nguyên tử, nhưng kiên trì đã được đền đáp và hiện Hiệp hội Nghiên cứu Moe Rashidi đã làm được điều đó”.

Wolkow giải thích: “Cho đến hiện tại, chúng tôi in các nguyên tử hiệu quả như các nhà sư thời trung cổ sản xuất sách.

Trong một thời gian dài, chúng tôi đã có cái tương đương với một cây bút để viết nên các nguyên tử, nhưng chúng tôi phải viết bằng tay.

Vì vậy, chúng tôi không thể sản xuất hàng loạt các thiết bị quy mô nguyên tử, và không thể thương mại hóa bất cứ điều gì.

Hiện điều đó đã thay đổi, giống như sự gián đoạn sau sự xuất hiện của in ấn báo chí đối với các nhà sư thời trung cổ.

Học máy đã tự động hóa quá trình chế tạo nguyên tử và một cuộc cách mạng sản xuất quy mô nguyên tử chắc chắn xảy ra sau đó”.

Phát hiện mới này tạo ra các giải pháp thúc đẩy các thiết bị điện tử công suất thấp có quy mô nguyên tử. Nhà vật lý đã cống hiến sự nghiệp của mình để thúc đẩy sản xuất quy mô nguyên tử để đáp ứng không chỉ nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thời đại thông tin của chúng ta mà còn là những thay đổi đối với khí hậu.

Một số ước tính dự đoán rằng nếu chúng ta tiếp tục theo đuổi thói quen tiêu thụ năng lượng hiện tại, đến năm 2025, ngành công nghệ thông tin và truyền thông sẽ không chỉ tiêu thụ 20% năng lượng của thế giới mà còn góp hơn 5% lượng khí thải carbon toàn cầu.

“Chế tạo quy mô nhỏ cuối cùng không chỉ cho phép chúng tôi làm những việc tốt hơn, nhưng cũng có thể tạo ra những chức năng hoàn toàn mới mà công nghệ thông thường không thể làm được”- GS R.Wolkow nói.

HẢI HUỲNH (nguồn: Physorg.com)