Khoa học và công nghệ ngày càng chuyển biến tích cực

Cập nhật, 07:54, Thứ Sáu, 18/05/2018 (GMT+7)

Nhân ngày Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Việt Nam (18/5), phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Danh- Phó Giám đốc Sở KH-CN.

* Thưa ông, ông có thể cho biết sơ nét về kết quả, thành tựu của ngành KH- CN trong công cuộc đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh nhà?

- Kể từ khi xây dựng và phát triển, hoạt động KH- CN từng bước phát triển, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Hiện nay, ngành đã thực hiện 6 dự án cấp bộ và 437 đề tài/ dự án cấp tỉnh. Các đề tài/ dự án đều xuất phát từ việc giải quyết các nhu cầu bức thiết, gắn với thực tiễn.

Hiện toàn tỉnh có 1.019 đối tượng về sở hữu trí tuệ được cấp văn bằng bảo hộ, trong đó có 906 nhãn hiệu hàng hóa, 104 kiểu dáng công nghiệp và 9 giải pháp hữu ích được cấp văn bằng xác lập quyền sở hữu trí tuệ.

Hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng tiếp tục phát triển đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào các cơ quan hành chính với 248 đơn vị. Đồng thời hỗ trợ 84 doanh nghiệp xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, 50 doanh nghiệp xây dựng trang thương mại điện tử…

Các hoạt động về quản lý an toàn bức xạ; hoạt động thông tin KH- CN; hoạt động của các đơn vị sự nghiệp; hoạt động thanh tra/ kiểm tra về KH-CN ngày càng được quan tâm, ổn định và phát triển. Qua đó đã không ngừng đổi mới và phát huy được hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ KH- CN.

* Những kết quả và thành tựu đó đã góp phần như thế nào trong sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong thời kỳ hội nhập, thưa ông?

- Các đề tài/ dự án nghiên cứu đều xuất phát từ yêu cầu giải quyết các vấn đề bức thiết, gắn với thực tiễn. Từ đó, các mô hình ứng dụng KH- CN xây dựng nông thôn mới được triển khai tốt, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Quan trọng nhất, đó là nhận thức của các cấp, các ngành đối với vai trò, động lực của KH- CN tại địa phương có chuyển biến tích cực.

Cơ chế, chính sách về KH- CN từng bước được rà soát, bổ sung, xây dựng mới và được cụ thể hóa để thực hiện tại địa phương, đẩy mạnh, khuyến khích các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đầu tư và thực hiện nhiệm vụ KH- CN.

Song song đó, hoạt động KH- CN đã góp phần tăng cường cơ sở vật chất- kỹ thuật cho các cơ quan nghiên cứu phát triển, nâng cao trình độ cán bộ và trí thức đối với quần chúng nhân dân, thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ, từng bước tiếp thu và khai thác có hiệu quả công cụ quản lý và các công nghệ tiên tiến…

Qua đó từng bước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

* Thưa ông, trong thời gian tới, ngành KH- CN cần có giải pháp, định hướng như thế nào để đáp ứng cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 (4.0)?

- Thời gian tới, ngành KH- CN tiếp tục thực hiện Luật KH- CN. Giai đoạn 2018- 2020, hoạt động KH- CN của tỉnh sẽ chú trọng thông tin, phổ biến, cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật mới về KH- CN; ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, công nghệ sinh học; hỗ trợ áp dụng mô hình KH- CN để xây dựng xã nông thôn mới, phục vụ đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tài sản trí tuệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, áp dụng sản xuất sạch hơn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất.

Đồng thời, đẩy mạnh việc áp dụng các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa và năng lực cạnh tranh trên thị trường trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Bên cạnh đó, sẽ củng cố và tăng cường tiềm lực KH- CN của các tổ chức KH- CN, nâng cao năng lực doanh nghiệp tiếp cận công nghệ 4.0, hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt là duy trì và phát triển, nâng cao hiệu quả mối quan hệ hợp tác phát triển KH- CN với các viện nghiên cứu, các trường ĐH, các tổ chức KH- CN trong và ngoài tỉnh.

* Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN DUY (thực hiện)