Công cụ mới có thể dự đoán màu mắt, tóc và da bằng cách sử dụng ADN

Cập nhật, 20:48, Chủ Nhật, 20/05/2018 (GMT+7)

Một công cụ sáng tạo mới có thể dự đoán chính xác màu mắt, tóc và màu da chỉ từ một mẫu ADN nhỏ do một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế phát triển. Hệ thống xét nghiệm ADN HIrisPlex-S có thể cung cấp mô tả vật lý của con người theo cách mà trước đây không thể có được bằng cách tạo ra cả 3 đặc điểm sắc tố với nhau.

Công cụ này có thể xác định các dấu hiệu di truyền từ ADN còn lại tại hiện trường vụ án hoặc thu được từ các di tích khảo cổ học.

“Trước đây, chúng tôi đã cung cấp các cơ quan thực thi pháp luật và nhân chủng học với các công cụ ADN cho màu mắt và kết hợp màu mắt và tóc, nhưng màu da trở nên khó khăn hơn”- nhà di truyền học pháp y Susan Walsh, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

“Quan trọng hơn, chúng tôi đang dự đoán trực tiếp màu da thực tế được chia thành 5 phân nhóm- rất nhợt nhạt, nhợt nhạt, trung gian, tối và tối đến đen- sử dụng các dấu hiệu ADN từ các gien xác định màu da của từng cá nhân. Điều này không giống như xác định tổ tiên di truyền”- tác giả cho biết thêm.

Walsh hiện đang làm việc với Cảnh sát bang Indiana để xác định cách thức công cụ này có thể giúp tăng cường nhận diện nạn nhân và giải quyết tội phạm. “Nếu ai đó hỏi một nhân chứng những gì họ nhìn thấy, phần lớn thời gian họ đề cập đến màu tóc và màu da. Những gì chúng tôi đang làm là sử dụng di truyền học để có một cái nhìn khách quan về những gì họ nhìn thấy”- Walsh nói.

Hệ thống kiểm tra ADN của HIrisPlex-S có khả năng dự đoán đồng thời các kiểu hình mắt, tóc và màu da từ ADN.

Người dùng có thể nhập dữ liệu có liên quan bằng cách sử dụng công cụ phân tích ADN trong phòng thí nghiệm và công cụ trên trang web sẽ dự đoán hồ sơ sắc tố của người cung cấp ADN.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)