Phát triển cơ tim người trưởng thành trong 1 tháng bằng tế bào gốc

Cập nhật, 05:29, Chủ Nhật, 08/04/2018 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát triển cơ tim người đầu tiên có chức năng giống cơ tim một người trưởng thành.

Thay vì 9 tháng cần cho trái tim một em bé phát triển trong tử cung, họ đã phát triển một trái tim hoạt động từ tế bào gốc chỉ trong 4 tuần.

Mặc dù các nhà nghiên cứu có thể phát triển nhiều mô, bao gồm cơ tim, từ tế bào gốc nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ĐH Columbia có thể xây dựng cơ tim trưởng thành có ích cho nghiên cứu y khoa.

Sự phát triển này là một bước tiến trong nghiên cứu sinh lý của con người vì nó cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra các phương pháp điều trị suy tim trong phòng thí nghiệm.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học phát triển cơ tim, nhưng tác giả- GS. TS. Gordana Vunjak-Novakovic nói rằng những mô tim này không phải bắt chước mà cho thấy một số dấu hiệu quan trọng của tim người lớn, chẳng hạn như cấu trúc mô và nhịp đập.

Để đẩy nhanh sự phát triển các mô tim, các nhà nghiên cứu đã truyền xung điện cho tim để kích thích nó co bóp, đó là những gì xảy ra trong cơ tim khỏe mạnh trong cơ thể. Các nhà khoa học cũng đã phát triển các phương pháp và phần mềm để đo tần suất, biên độ, lực co bóp và phản ứng của nó với thuốc.

Bước đột phá này cũng cho phép họ thao tác các mô tim làm cho nó hoạt động giống như một trái tim bị bệnh, để họ có thể tiếp tục nghiên cứu các điều kiện đe dọa tính mạng tác động lên cơ quan cũng như phản ứng của nó đối với một số loại thuốc.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Health)