Phương pháp mới đánh bại trạng thái ẩn của HIV

Cập nhật, 06:27, Chủ Nhật, 11/03/2018 (GMT+7)

HIV, vi rút gây nên bệnh AIDS, có cuộc sống bí mật. Mặc dù liệu pháp điều trị kháng retro vi rút (ARV) có thể làm giảm số lượng của nó, vi rút có thể che giấu và tránh cả 2 phương pháp điều trị và phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu thuộc UC Davis Health cùng các đồng nghiệp UC San Francisco (ĐH California- Mỹ) và ĐH North Carolina, đã phát hiện sự gia tăng hoán chuyển, một cơ chế biểu sinh quản lý sự biểu hiện gien, có thể là chìa khóa làm cho HIV bị ẩn và trở nên nhạy cảm với thuốc kháng HIV. Nghiên cứu của họ được xuất bản trên Tạp chí Điều tra lâm sàng.

Satya Dandekar- Trưởng Khoa Y học và Miễn dịch học- cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu các cơ chế có thể dùng để phá vỡ thời gian tiềm ẩn của HIV. Mục tiêu là bắt vi rút biểu hiện để có thể nhìn thấy trong hệ miễn dịch để nhắm mục tiêu điều trị tại đây”.

Trong khi khoa học y tế đã biến HIV/AIDS từ bệnh chết người sang bệnh mãn tính, vẫn còn hàng triệu người sống chung với vi rút. Khả năng ngủ yên của HIV làm cho hệ thống miễn dịch và phương pháp điều trị không thể nhìn thấy được rõ ràng.

Các nhà nghiên cứu đã dành nhiều năm để giải mã các cơ chế giúp HIV tiềm ẩn và tìm cách để đảo ngược quá trình đó.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tập trung vào điều chỉnh histone, một cơ chế biểu sinh thay đổi các protein đóng gói DNA, ảnh hưởng đến sự biểu hiện gien.

Đây là nghiên cứu đầu tiên xác định sự điều chỉnh của histone như là một động cơ mã hóa và giải mã histone, là dấu hiệu biểu hiện cho sự im lặng của HIV”.

Để hiểu rõ hơn về cơ chế này, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào một enzyme gọi là ACSS2 đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất acid béo trong ruột.

HIV thường có liên quan đến sự suy giảm chuyển hóa lipid, làm cho ACSS2 trở thành một mục tiêu đầy tiềm năng cho việc điều trị HIV.

Dandekar cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra mô hình tế bào đặc trưng về độ trễ và tế bào miễn dịch HIV từ những bệnh nhân HIV được điều trị ARV và có lượng vi rút không phát hiện được. Trong những mẫu này, chúng tôi đã có thể phá vỡ sự im lặng của HIV bằng cách điều chỉnh histone”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)