Vi rút có thể điều trị u não bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch

Cập nhật, 12:54, Thứ Bảy, 06/01/2018 (GMT+7)

Một vi rút được tiêm trực tiếp vào máu có thể được dùng để điều trị những người bị khối u não ác tính, báo cáo nghiên cứu mới cho biết.

Các nhà khoa học thuộc ĐH Leeds và Viện Nghiên cứu ung thư ở London (Anh) đã phát hiện ra rằng vi rút xảy ra tự nhiên có thể hoạt động như một liệu pháp miễn dịch hiệu quả ở những bệnh nhân bị ung thư não hoặc các loại ung thư khác đã lan ra não.

Nghiên cứu cho thấy vi rút tên là reovirus có thể vượt qua hàng rào máu não để tiếp cận các khối u, nơi nó tái tạo và giết chết các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, vi rút có thể “bật” hệ thống phòng thủ của cơ thể để tấn công bệnh ung thư.

Phát hiện được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine. Các nhà nghiên cứu tin rằng liệu pháp reovirus có thể được sử dụng kết hợp với các liệu pháp ung thư khác để làm cho chúng trở nên mạnh hơn và hiện đang tiến hành một thử nghiệm lâm sàng.

Cho đến nay, các nhà khoa học cho rằng vi rút không thể nào đi từ máu vào trong não do hàng rào máu não- màng bảo vệ quanh não.

Điều đó có nghĩa là cách duy nhất để họ có thể đưa vi rút vào não là tiêm trực tiếp vào não- đó là một thách thức, sẽ không phù hợp với tất cả các bệnh nhân và không thể lặp lại thường xuyên. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng vi rút có thể được tiêm qua tĩnh mạch một liều đơn.

9 bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã bị ung thư phát triển đến não từ các bộ phận khác của cơ thể hoặc những khối u phát triển nhanh, một loại ung thư não rất khó điều trị và có tiên lượng xấu.

Tất cả các bệnh nhân do phẫu thuật cắt khối u. Nhưng trong những ngày trước khi các bác sĩ phẫu thuật mổ, bệnh nhân được cho uống giọt vi rút.

Một khi các khối u đã được loại bỏ, mẫu đã được lấy và phân tích các dấu hiệu cho thấy vi rút đã có thể tiếp cận ung thư, đôi khi sâu vào trong não. Trong cả 9 bệnh nhân, có bằng chứng cho thấy vi rút đã đạt đến mục tiêu của nó.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng sự hiện diện của reovirus kích thích hệ miễn dịch của cơ thể, với các tế bào bạch cầu hoặc các tế bào T “sát thủ” bị thu hút vào vị trí khối u để tấn công ung thư.

TS. Adel Samson- đồng tác giả của nghiên cứu và chuyên gia về ung thư học tại Viện Ung thư và Bệnh học Leeds- cho hay: “Đây là lần đầu tiên nó được chứng minh một loại vi rút điều trị có thể đi xuyên qua não- rào cản về máu và điều đó mở ra khả năng loại miễn dịch này có thể được sử dụng để điều trị nhiều người bị ung thư não.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng vi rút có thể được đưa đến khối u trong não, không chỉ có khả năng đến được mục tiêu, mà còn có những dấu hiệu kích thích cơ chế miễn dịch của cơ thể để tấn công ung thư”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)