Tế bào gốc đầu tiên có thể tạo thành bất kỳ bộ phận nào của cơ thể

Cập nhật, 20:05, Chủ Nhật, 15/10/2017 (GMT+7)

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã tạo ra một loại tế bào gốc có thể thực sự phát triển thành tất cả các tế bào.

Những tế bào gốc này chỉ mới 2 ngày tuổi và mới chỉ là một “phiến đá trắng” so với các tế bào gốc hiện có phôi hoặc tế bào da. Họ đã thành công ở chuột và đang làm việc trên phiên bản của người- các nhà khoa học thuộc Viện Wellcome Trust Sanger ở Cambridgeshire cho biết.

Nhà nghiên cứu hàng đầu là TS. Pentao Liu cho biết: “Đây là lần đầu tiên các dòng tế bào gốc của chuột ổn định giai đoạn sớm nhất có thể và chúng thực sự giữ các đặc tính phân tử của phôi từ 4- 8 tế bào và có thể phát triển thành bất kỳ loại tế bào nào”.

GS. Hiro Nakauchi- ĐH Stanford- mô tả nó như một thành tựu “tuyệt vời” và cho biết thêm: “Nghiên cứu này có ý nghĩa rất lớn đối với y học tái tạo con người vì tế bào gốc có tiềm năng phát triển tốt hơn mở ra những cơ hội mới”.

Các tế bào gốc mới được gọi là tế bào gốc tiềm năng mở rộng (EPSCs)- là những tế bào đầu tiên có thể sản xuất 3 loại tế bào gốc- những tế bào hình thành nên mọi phần của cơ thể, cộng với những tế bào bào thai và túi trứng, các màng bao quanh em bé trong dạ con.

Kết quả có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về hiện tượng sẩy thai, thường là do những sai lầm trong nhau thai. Phát triển các tế bào trứng và điều chỉnh di truyền của chúng trong phòng thí nghiệm, cũng có thể cung cấp các loại thuốc mới cho bệnh tim di truyền, thiếu máu và tiền sản giật trong tương lai.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)