Máy phân tích máu di động quang học

Cập nhật, 14:58, Thứ Bảy, 07/10/2017 (GMT+7)

Khoảng 1/4 dân số thế giới bị thiếu máu- một bệnh do thiếu hụt hemoglobin trong hồng cầu. Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Washington phát triển một thiết bị nhỏ hơn máy nướng bánh mì có thể phát hiện mức hemoglobin trong toàn bộ các mẫu máu bằng cách sử dụng sự hấp thụ quang học.

Nghiên cứu sinh bác sĩ Nikita Taparia đứng bên cạnh máy phân tích máu quang học.
Nghiên cứu sinh bác sĩ Nikita Taparia đứng bên cạnh máy phân tích máu quang học.

Hemoglobin là một protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy trong cơ thể. Khi nồng độ hemoglobin giảm, cơ thể sẽ bị thiếu oxy, thường dẫn đến chóng mặt, mệt mỏi, thở dốc, nhịp tim bất thường.

Các máy phân tích máu hiện tại trên thị trường đo hàm lượng hemoglobin bằng cách tách ra các tế bào hồng cầu trong một mẫu. Kỹ thuật này đòi hỏi chuyên môn thực hành để chuẩn bị và chạy một mẫu, hạn chế khả năng theo dõi bệnh thiếu máu ở nhiều nơi trên thế giới.

Nathan Sniadecki- PGS về kỹ thuật cơ khí ĐH Washington- là một trong những tác giả cho biết: “Điều thú vị nhất đối với máy phân tích này là nó sử dụng toàn bộ máu và không đòi hỏi thêm các bước và thuốc thử để chuẩn bị mẫu”.

Thiết bị này chỉ cần một vài giọt máu để phân tích. Máy phân tích sử dụng các tính chất quang học của máu, chẳng hạn như sự hấp thụ và tán xạ, để đo hàm lượng hemoglobin.

Máu biểu hiện thiếu truyền nhiều ánh sáng hơn so với máu bình thường, vì vậy mức độ trầm trọng của thiếu máu có thể được đo lường như tỷ số truyền đến cường độ ánh sáng ban đầu.

Để mô phỏng bệnh thiếu máu, các nhà nghiên cứu pha loãng các mẫu máu với dung dịch đệm. Các máy phân tích máu đã có hiệu quả dự đoán trường hợp thiếu máu từ vừa đến nặng, được định nghĩa ít hơn 10g/deciliter hemoglobin trong một mẫu. Máy phân tích không cho kết quả âm tính giả.

Nguyên nhân chính của thiếu máu là thiếu sắt, nhưng nó có thể xảy ra đồng thời với các điều kiện khác, chẳng hạn như sốt rét và rối loạn di truyền như tế bào hình liềm. Thiếu máu trầm trọng có thể dẫn đến tử vong. Nó cũng làm suy giảm nhận thức và phát triển thể chất ở trẻ em.

HẢI HUỲNH (nguồn: Physorg.com)