Tàn dư của khói thuốc thụ động cũng tổn hại sức khỏe đáng kể

Cập nhật, 07:10, Thứ Hai, 18/09/2017 (GMT+7)

 

Tiếp xúc với “khói thuốc thụ động”- dư lượng để lại trên thảm, quần áo và đồ đạc- cũng có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan và bệnh tiểu đường ở chuột.

Bởi các tàn dư của khói thuốc lá cũng gây ra một lượng cocktail độc tố tích tụ trên bề mặt đồ vật và quần áo.

Để kiểm tra những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe của khói thuốc lá, Manuela Martins-Green (ĐH California), Riverside và nhóm của cô đã nghiên cứu vật dụng như rèm cửa, đồ nệm và thảm tại nhà có những người hút thuốc lá.

Sau đó, họ cho chuột tiếp xúc những vật dụng có dư lượng này ở các phân đoạn trong vòng 6 tháng, lấy các mẫu não, gan và máu ở các khoảng khác nhau.

Sau 1 tháng, những con chuột này đã tăng 50% các phân tử viêm trong máu và gan so với những con chuột đối chứng không tiếp xúc với các loại vật dụng này.

2 tháng sau, nhóm nghiên cứu đã thấy sự gia tăng tổn thương tế bào trong gan và não của chuột. 4 tháng, mức cortisol đã tăng 45% so với các kiểm soát. Mức cortisol cao có liên quan đến tăng cân và hệ miễn dịch suy yếu.

Cũng giai đoạn 4 tháng, những con chuột tiếp xúc với các loại vải chứa dư lượng khói thuốc lá đã tăng lượng glucose và insulin lên đến 30%- cả 2 biểu hiện này đều làm cho chuột tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Mức này thậm chí còn cao hơn ở giai đoạn 6 tháng.

Martins-Green tin rằng khói thuốc thụ động thứ 3 cũng nguy hiểm như khói thuốc lá đầu tiên và thứ hai. Cô cảnh báo các bậc cha mẹ, nếu có hút thuốc thì nên hút khi con trẻ vắng mặt hoặc chỉ hút thuốc ngoài trời, bảo vệ con cái khỏi những ảnh hưởng có hại của khói thuốc.

Jonathan Winickoff thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết: “Trẻ em đặc biệt dễ bị hít khói thuốc thụ động vì chúng hít thở nhanh hơn người lớn và tiếp xúc gần hơn với các bề mặt đồ vật trong nhà. Ông cảnh báo điều này có thể ảnh hưởng cao gấp 20 lần so với người lớn.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: News Scientist)