Khám phá cấu trúc vi rút Zika- bước tiến quan trọng trong điều trị

Cập nhật, 22:26, Thứ Bảy, 02/04/2016 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khoa học thuộc ĐH Purdue (Mỹ) đã khám phá ra bản đồ phân tử vi rút Zika, cho thấy những đặc điểm cấu trúc quan trọng có thể giúp các nhà nghiên cứu thiết lập được những phương pháp điều trị đầu tiên để giải quyết căn bệnh này.

Bản đồ đưa ra những chi tiết về sự khác biệt quan trọng trên một protein chủ chốt có thể giải thích lý do tại sao Zika tấn công các tế bào thần kinh- trong khi các loại vi rút khác cùng họ thì không.

Zika rất giống như các thành viên khác của họ flavivirus- gồm sốt xuất huyết, sốt vàng da và West Nile- theo TS. Anthony Fauci- Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các biến thể trong các protein trên lớp vỏ bên ngoài của vi rút có thể giải thích Zika đi vào các tế bào con người ra sao và có thể dẫn đến sự phát triển các loại thuốc hoặc vắc xin mới. Sự khác biệt về cấu trúc cũng có thể giải thích mối liên kết giữa Zika và 2 rối loạn- dị tật bẩm sinh đầu nhỏ và hội chứng Guillain- Barre làm tê liệt các bệnh tự miễn dịch.

TS. Fauci nói với Reuters: “Có một đoạn protein rất khít ở vỏ ngoài là thực sự khác biệt so với các flavivirus khác. Nó giống như một lá cờ đỏ lớn”. Họ đã tìm hiểu lý do tại sao Zika cư xử rất khác với các loại vi rút có liên quan. Để làm như vậy, họ tạo ra một hình ảnh của một hạt vi rút Zika trưởng thành, sử dụng một kỹ thuật cung cấp hình ảnh có độ phân giải rất cao của các mầm bệnh.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, sự khác biệt trong cấu trúc của Zika so với vi rút tương tự, đã được nhìn thấy trong một khu vực vỏ của các protein mà flavivirus có thường dùng để bám chặt vào các tế bào của con người. Protein cũng là một mục tiêu quan trọng của phản ứng hệ miễn dịch với vi rút- nghĩa là nó có thể hữu ích cho việc phát triển vắc xin.

Trưởng nhóm nghiên cứu- TS. Richard Kuhn- cho biết: “Cấu trúc của vi rút cung cấp một bản đồ hiển thị các khu vực tiềm năng của các loại vi rút có thể là mục tiêu của một liệu pháp điều trị, được sử dụng để tạo ra một loại vắc xin có hiệu quả hoặc để cải thiện khả năng chẩn đoán và phân biệt tình trạng nhiễm Zika từ các vi rút khác có liên quan”.

Zika đã lan truyền nhanh chóng qua các nước Mỹ Latin và Caribbean trong những tháng gần đây. Nó liên quan đến hàng ngàn trường hợp đầu nhỏ- một rối loạn làm cho kích thước đầu nhỏ và kém phát triển não bộ ở trẻ em. Đến nay, Brazil đã xác nhận hơn 900 trường hợp đầu nhỏ và đang điều tra hơn 4.000 trường hợp nghi ngờ.

HẢI HUỲNH (nguồn: Journal Science)