Vắc xin phòng chống vi rút Ebola hiệu quả nhất thế giới

Cập nhật, 06:01, Thứ Bảy, 16/01/2016 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ngày 13/1/2016 rằng, hiệu quả vắc xin phòng chống vi rút Ebola của Nga cao hơn loại đang sử dụng trên  thế giới.

Nga tuyên bố đã phát triển loại vắc xin phòng chống 100% vi rút Ebola. Trong ảnh: Một phụ nữ tiêm vắc xin ngày 10/3/2015 tại một bệnh viện ở Conakry, Guinea.
Nga tuyên bố đã phát triển loại vắc xin phòng chống 100% vi rút Ebola. Trong ảnh: Một phụ nữ tiêm vắc xin ngày 10/3/2015 tại một bệnh viện ở Conakry, Guinea.

“Chúng ta có tin tốt. Chúng ta đã đăng ký một loại vắc xin chống lại cơn sốt vi rút Ebola. Sau hàng loạt thử nghiệm, một hiệu quả rất cao, thậm chí cao hơn vắc xin hiện tại dùng ngăn ngừa điều trị Ebola trên thế giới”- Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong một cuộc họp với các thành viên nội các.

Tuy nhiên, ông Putin vẫn chưa cho biết tên của loại thuốc này và nó hoạt động ra sao. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho biết, Nga đã phát triển một loại vắc xin “độc nhất vô nhị và không có loại thuốc tương tự nào trên thế giới, cung cấp 100% khả năng miễn dịch với bệnh này”.

Theo bà Skvortsova: “Trong tháng 12, Nga đã đăng ký 2 loại vắc xin chống vi rút Ebola, được Viện Nghiên cứu dịch tễ và vi trùng học Gamaleya thuộc Viện Khoa học y tế của Nga phát triển. Loại vắc xin cũng được kiểm tra phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng”.

Theo bộ trưởng, các nước Tây Phi Guinea- nơi các ổ dịch mới nhất của căn bệnh này đang diễn ra đã liên lạc với Nga và yêu cầu giúp đỡ trong việc pha chế loại thuốc mới của Nga trong những tháng tới. Tổng thống Nga đã ủy quyền cho Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao để làm việc với phía nước Châu Phi.

Ổ dịch sốt bắt đầu từ tháng 12/2013 trải dài từ Guinea đến nước láng giềng Liberia và Sierra Leone đã cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người với hơn 28.000 người bị nhiễm. Vào những ngày cuối năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố quốc gia Tây Phi Guinea đã thoát khỏi dịch Ebola sau 2 năm bùng phát.

HẢI HUỲNH (Nguồn: International Business Times)